Thứ bảy, Tháng 1 20, 2018

Sở hữu trí tuệ

Dịch vụ Sở hữu Trí tuệ của KENFOX

KENFOX là hãng luật tư vấn về sở hữu trí tuệ uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi đã và đang tư vấn cho hàng ngàn doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đăng ký xác lập quyền đối với các đối tượng sở hữu trí tuệ như: Nhãn hiệu, Sáng chế, Kiểu dáng Công nghiệp, Quyền tác giả ...không những tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, TháiLan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ... mà còn các nước khác trên thế giới, cũng như có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong việc xử lý thành công nhiều vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi tối ưu cho khách hàng.

  • Thủ tục đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích
  • Thủ tục đăng ký nhãn hiệu/nhãn hiệu chứng nhận/nhãn hiệu tập thể
  • Thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp
  • Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả;
  • Thủ tục chuyển giao công nghệ, chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp và nhượng quyền thương mại
  • Thủ tục giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm quyền SHTT
  • Thủ tục xử lý hàng giả, hàng nhái
  • Xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh
  • Thủ tục trưng cầu giám định
  • Thủ tục yêu cầu giám sát hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Hải quan

Quy định về bảo hộ, sử dụng nhãn hiệu

Theo quy định về bảo hộ nhãn hiệu của Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới, một nhãn hiệu có thể xin đăng ký bảo hộ ở dạng đen-trắng, dạng màu hoặc cả đen-trắng lẫn màu sắc.

Xin hỏi thủ tục cấp lại, đổi Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả?

Theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ Việt Nam, khi tác giả, chủ sở hữu tác phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho một trong những loại hình dưới đây, tuy nhiên, vì lý do khách quan, bị mất, bị rách, có thể yêu cầu xin cấp lại, đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

Việc dán nhãn chỉ dẫn địa lý có gây ảnh hưởng đến thương hiệu riêng của từng DN hay không?

Để lý giải cho câu hỏi trên ta đi tìm hiểu sâu về thương hiệu nổi tiếng " Nước mắm phú quốc"

Mỗi năm cho ra trên 30 triệu lít nước mắm ngon đặc biệt thế nhưng hơn 100 cơ sở sản xuất nước mắm tại Phú Quốc đang đối mặt với khó khăn do thiếu hụt cá cơm nguyên liệu. Đi cùng đó là tâm trạng nửa mừng, nửa lo liên quan đến việc dán nhãn chỉ dẫn địa lý để duy trì thương hiệu.

Những thiệt hại do việc không đăng ký nhãn hiệu gây ra?

Không đăng ký nhãn hiệu hoặc sự chậm chễ trong việc đăng ký nhãn hiệu sẽ khiến các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu nhãn hiệu bị nhiều thiệt thòi.

- Không có cơ sở để xử lý khi có vi phạm; doanh nghiệp sẽ không có cơ sở pháp lý để kiện cáo hoặc yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý các vi phạm đối với nhãn hiệu của mình

- Hình ảnh, uy tín có thể bị các đối tượng vi phạm lợi dụng, làm sụt giảm uy tín.

Có thể xảy ra những nguy cơ khác như gặp khó khăn trong khai thác nhãn hiệu, ví dụ như trong thủ tục quảng cáo nhãn hiệu, chuyển nhượng, lixăng nhãn hiệu; không có cơ sở pháp lý để kiện cáo hoặc yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý các vi phạm đối với nhãn hiệu của mình

Thế nhưng, vẫn còn đó những doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của đăng ký nhãn hiệu, mải mê chạy theo lợi nhuận đến khi có doanh nghiệp khác xâm phạm tới mới "chợt nhớ" thì sự đã rồi. Khi bắt đầu thành lập, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh với những chi phí cộng dồn không hề nhỏ, với tâm lý chung mới bắt đầu xây dựng sẽ ít doanh nghiệp cạnh tranh xâm phạm. Vì vậy, tất yếu họ cho rằng, đăng ký nhãn hiệu là không cần thiết hơn nữa lại mất thêm một khoản chi phí. Sau một thời gian, khi doanh nghiệp đó đã có chỗ đứng trên thị trường, thu hút được lượng người tiêu dùng nhất định, sẽ dễ phát sinh hiện tượng doanh nghiệp cạnh tranh khác đi đăng ký mất nhãn hiệu.

Các trường đại học, cao đẳng và nói chung là các cơ sở cung cấp dịch vụ giáo dục đào tạo có nên đăng ký nhãn hiệu?

Các cơ sở (nhà nước hay tư nhân) cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo dù ở cấp độ nào (từ nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học, trung học, cao đẳng hay đại học) đều nên tiến hành đăng ký nhãn hiệu, logo để có sở pháp lý vững chắc, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình

Cách bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp

Hỏi:

Làm thế nào để tôi  ngăn chặn và bảo vệ được công việc kinh doanh, thương hiệu, sản phẩm khỏi bị người khác gây khó khăn?

Trả lời:

1. Thời gian : Nguyên tắc chung khi đăng ký tên miền là đăng ký trước được quyền sử dụng trước, nên khi bạn có ý tưởng đưa ra một sản phẩm nào hay đăng ký thương hiệu nào là phải nghĩ ngay tới việc đăng ký tên miền liên quan, đừng để tới khi bạn chuẩn bị xong xuôi rồi mới đăng ký tên miền, lúc đó có thể bạn đã không còn tên miền đó nữa.

2. Ðăng ký nhiều tên miền theo kiểu "bao vây" để không ai có thể đăng ký tên miền giống của bạn cả cách viết lẫn cách đọc. Ví dụ : Trường hợp của Ngân hàng Hamburgische Landesbank đăng ký liền 7 tên miền tại cùng thời điểm:

hsh-nord-bank.com.vn
hsh-nordbank-ag.com.vn
hsh-nordbank.com.vn
hsh-northbank.com.vn
hshnordbank.com.vn
hshnordbankag.com.vn
hshnorthbank.com.vn

Rất nhiều công ty nước ngoài họ đã dùng theo biện pháp này, vì nếu có tranh chấp kiện tụng về 1 tên miền thì chi phí cho việc này ít nhất là 2500$US đủ để đăng ký và duy trì nó 70 năm trên Internet cộng thêm sự phiền toái bực mình, nên tốt nhất là họ giữ trước để không ai xâm phạm được.

Vi phạm quyền tác giả bị phạt thế nào?

Chính phủ đã ban hành Nghị định 109/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 47/2009/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

Theo nghị định, sao chép, trích ghép bản ghi âm, ghi hình mà không được phép của chủ sở hữu quyền hoặc tổ chức đại diện tập thể quyền liên quan sẽ bị phạt tiền từ 400-500 triệu đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 500 triệu đồng.

Các đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

1. SÁNG CHẾ, GIẢI PHÁP HỮU ÍCH

Sáng chế là giải pháp kỹ thuật mới so với trình độ kỹ thuật trên thế giới, có trình độ sáng tạo, có khả năng áp dụng trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Giải pháp hữu ích là giải pháp kỹ thuật mới so với trình độ kỹ thuật trên thế giới, có khả năng áp dụng trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Nhà nước khuyến khích mọi hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. hợp lý hoá sản xuất. Các đối tượng sau đây không được Nhà nước bảo hộ với danh nghĩa là sáng chế, giải pháp hữu ích:

  • Ý đồ, nguyên lý và phát minh khoa học
  • Phương pháp và hệ thống tổ chức và quản lý kinh tế
  • Phương pháp và hệ thống giáo dục, giảng dạy, đào tạo
  • Phương pháp luyện tập cho vật nuôi
  • Hệ thống ngôn ngữ, hệ thống thông tin, phân loại, sắp xếp tư liệu;
  • Bản thiết kế và sơ đồ quy hoạch các công trình xây dựng, các đề án quy hoạch và phân vùng lãnh thổ;
  • Giải pháp chỉ đề cập đến hình dáng bên ngoài của sản phẩm, chỉ mang đặc tính thẩm mỹ mà không mang đặc tính kỹ thuật
  • Ký hiệu quy ước, thời gian biểu, các quy tắc và các luật lệ, các dấu hiệu tượng trưng;
  • Phần mềm máy tính, thiết kế bố trí vi mạch điện tử, mô hình toán học, đồ thị tra cứu và các dạng tương tự;
  • Giống thực vật, giống động vật;
  • Phương pháp phòng bệnh, chẩn đoán bệnh và chữa bệnh. cho người, cho động vật.
  • Qui trình mang bản chất sinh học (trừ qui trình vi sinh) để sản xuất thực vật, động vật.

2. KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP

Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm. được thể hiện bằng đường nét, hình khối, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố đó, có tính mới dối với thế giới và dùng làm mẫu để chế tạo sản phẩm công nghiệp họăc thủ công nghiệp.

Các đối tượng sau đây không được Nhà nước bảo hộ với danh nghĩa là kiểu dáng công nghiệp:

  • Hình dáng bên ngoài của sản phẩm được tạo ra một cách dễ dàng đối với người có trình độ trung bình thuộc lĩnh vực tương ứng
  • Hình dáng bên ngoài do đặc tính kỹ thuật của sản phẩm bắt buộc phải có hoặc chỉ mang đặc tính kỹ thuật
  • Hình dáng bên ngoài của các công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp;
  • Hình dáng của sản phẩm không nhìn thấy được trong quá trình sử dụng;
  • Kiểu dáng các sản phẩm chỉ có giá trị thẩm mỹ.

3. NHÃN HIỆU

Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng đế phân biệt hàng hoá. dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó dược thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc.

Các dấu hiệu sau đây không được Nhà nước bảo hộ với danh nghĩa là nhãn hiệu:

  • Dấu hiệu không có khả năng phân biệt, như các hình và hình học đơn giản, các chữ số, chữ cái, các chữ không có khả năng phát âm như một từ ngữ; chữ nước ngoài thuộc các ngôn ngữ không thông dụng trừ trường hợp các dấu hiêu này đã được sử dụng và đã được thừa nhận một cách rộng rãi.
  • Dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá thuộc bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến.
  • Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ và xuất xứ của hàng hoá, dịch vụ.
  • Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa đảo người tiêu dùng về xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị của hàng hoá hoặc dịch vụ.
  • Dấu hiệu giống hoặc tương tự với dấu chất lương, dấu kiểm tra, dấu bảo hành... của Việt Nam, nước ngoài cũng như của các tổ chức quốc tế.
  • Dấu hiệu, tên gọi (bao gồm cả ảnh, tên, biệt hiệu, bút danh), hình vẽ, biểu tượng giống hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với hình quốc kì, quốc huy, lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân, địa danh, các tổ chức của Việt Nam cũng như của nước ngoài nếu không được các cơ quan, người có thẩm quyền tương ứng cho phép.

4. TÊN GỌI XUẤT XỨ HÀNG HÓA

Tên gọi xuất xứ hàng hoá là tên dịa lý của nước. địa phương dùng để chỉ xuất xứ của mặt hàng từ nước, địa phương đó với điều kiện những mặt hàng này có các tính chất, chất lượng dặc thù dựa trên các diều kiện địa lý độc đáo và ưu việt, bao gồm yếu tố tự nhiên, con người hoặc kết hợp cả hai yếu tố đó.

Các đối tượng sau đây không được Nhà nước bảo hộ với danh nghĩa là tên gọi xuất xứ hàng hoá:

  • Các chỉ dẫn xuất xứ không phải là tên địa lý (kể cả các dấu hiệu mang tính chất biểu tượng của nước, địa phương là nơi xuất xứ của hàng hoá nhưng không phải là tên địa lý của nước, địa phương đó).
  • Tên gọi xuất xứ hàng hoá đã trở thành tên gọi chung của hàng hoá và đã mất chức năng chỉ dẫn xuất xứ hàng hoá đó.

Quản lý tập thể quyền tác giả và quyền liên quan là gì?

Trước khi định nghĩa khái niệm quản lý tập thể và giới thiệu các đặc điểm chính của nó, chúng ta hãy lướt xem rốt cục quyền tác giả và các quyền liên quan là gì

Nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý có lợi như thế nào đối với các SME?

Đối với một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), có được sự nhận biết và sự trung thành của người tiêu dùng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Không tính đến chất lượng hàng hóa, việc tiếp cận các cửa hàng bán lẻ, các thị trường trong nước và mạng lưới phân phối, việc làm cho người tiêu dùng biết đến hàng hóa đòi hỏi khoản đầu tư đáng kể có thể vượt quá ngân sách của nhiều doanh nghiệp. Với quy mô sản xuất nhỏ, nhiều SME sẽ gặp khó khăn khi phát triển một chiến lược marketing hiệu quả cho phép định vị sản phẩm và tạo danh tiếng cho cho hàng hóa để hấp dẫn người tiêu dùng. Vậy có lựa chọn nào cho doanh nghiệp?

 

Đăng nhập