Thứ bảy, Tháng 1 20, 2018

Tọa đàm về xác định khả năng tương tự gây nhầm lẫn đối với nhãn hiệu – thực tiễn ở Nhật Bản và Việt Nam

Trong khuôn khổ hợp tác, ngày 04/10/2017, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Viện KHSHTT) và Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Xác định khả năng tương tự gây nhầm lẫn đối với nhãn hiệu – thực tiễn ở Nhật Bản và Việt Nam”.

Mục tiêu của tọa đàm là làm rõ phương pháp đánh giá khả năng tương tự gây nhầm lẫn đối với nhãn hiệu được áp dụng trong việc giải quyết tranh chấp, xử lý xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu. Tham dự buổi tọa đàm có đại diện của một số tổ chức khoa học và công nghệ, các luật sư và chuyên gia trong lĩnh vực nhãn hiệu của Nhật Bản và Việt Nam.

Tại buổi Tọa đàm, Ông Tomoya Kurokawa (Luật sư SHTT từ Công ty Luật và Sáng chế Soei), Ông Atsushi Iwakiri (Tập đoàn Panasonic) và Ông Shigehiro Kondo (Công ty Yamaha Motor) đã giới thiệu cụ thể về các tiêu chí, phương pháp đánh giá khả năng tương tự gây nhầm lẫn đối với nhãn hiệu và thực tiễn tại Cơ quan Sáng chế và Tòa án Nhật Bản. Ông Nguyễn Hữu Cẩn – Phó Viện trưởng Viện KHSHTT đã giới thiệu về quy trình giám định theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân và phương pháp đánh giá khả năng tương tự gây nhầm lẫn đối với nhãn hiệu của Viện KHSHTT. Những vấn đề lý luận và thực tiễn của Nhật Bản và Việt Nam liên quan đến đánh giá khả năng tương tự gây nhầm lẫn đối với nhãn hiệu đã được làm sáng tỏ hơn qua thảo luận về những vụ việc điển hình.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm Kết thúc Tọa đàm, Ông Nguyễn Hữu Cẩn – Viện KHSHTT và Ông Motoki Takada – JETRO cũng bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác nghiên cứu chuyên môn và tổ chức các hội thảo, tọa đàm nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm không chỉ liên quan đến kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu mà còn mở rộng tới các đối tượng quyền sở hữu trí tuệ khác như sáng chế, chỉ dẫn địa lý... Bên cạnh việc tổ chức tọa đàm tại Hà Nội, trong tương lai hai bên cũng hướng tới tổ chức tọa đàm tại một số địa phương khác nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ.  

Nguồn: VIPRI

Doanh nghiệp “than” vì bị vi phạm nhãn hiệu

Chưa quan tâm đến đăng ký sở hữu trí tuệ khiến DN bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một thực tế. Nhưng có những DN dù đã quan tâm đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhưng vẫn bị làm nhái, bị lợi dụng danh tiếng mà không thể làm gì.

Đăng ký bảo hộ, vẫn bị xâm phạm

Có trường hợp DN mở rộng kinh doanh ở thị trường mới đã “tá hỏa” khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Một số DN trong nước khi bước chân vào sân chơi quốc tế mới ngỡ ngàng khi thương hiệu của mình đã bị người khác đăng ký sở hữu từ khi nào.

Ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) dẫn chứng về trường hợp của Vinataba. Đây là DN sản xuất thuốc lá rất thành công trong thị trường Việt Nam nhưng khi XK ra thị trường thế giới thì đã bị một công ty có tên Putra Salbat Industry đăng ký sở hữu thương hiệu này tại tất cả các nước trong khu vực Đông Nam Á. Hoặc như cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Trung Nguyên, bánh phồng tôm Sa Giang, kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc… cũng đều trở thành “nạn nhân” của việc chưa đăng ký sở hữu trí tuệ nên dẫn tới bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, từ đó bị “cướp” mất thương hiệu tại một số thị trường.

Dẫn ra những dẫn chứng này, ông Lâm cho rằng, DN phải rút ra bài học kinh nghiệm cho chính mình. Theo đó, trong quá trình phát triển, việc đầu tiên với mỗi DN phải nghĩ đến đăng ký sở hữu trí tuệ. Việc làm này không chỉ giúp DN giữ độc quyền với các hoạt động, sản phẩm, dịch vụ cung cấp ra thị trường dựa trên quyền sở hữu trí tuệ mà còn có thể ngăn được đối thủ không được sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mà không có ý kiến của DN. “Đây là công cụ hữu hiệu giúp DN độc chiếm thị trường và phát triển bền vững”, ông Lâm nói.

Tuy nhiên, trớ trêu vẫn có không ít DN dù đã nhận thức, thực hiện đăng ký quyền sở hữu trí tuệ từ khá sớm, đồng thời thực hiện tốt công tác bảo hộ nhưng vẫn bị xâm phạm. Trường hợp của Vietnam Airlines là một ví dụ. Chia sẻ tại hội thảo "Xây dựng phát triển và định giá thương hiệu" mới đây, ông Nguyễn Thy Sơn, cán bộ quản lý sở hữu trí tuệ Vietnam Airlines cho biết, không chỉ đăng ký bảo hộ trong nước, Vietnam Airlines còn đăng ký bảo hộ ở 94 quốc gia trên thế giới- điều mà ít DN làm được. Việc đăng ký này giúp DN không sợ bất cứ tranh chấp nhãn hiệu nào khi DN thực hiện khai thác thị trường. Song Vietnam Airlines đang gặp phải vấn đề khó khăn là vi phạm nhãn hiệu, hình ảnh, danh tiếng của Vietnam Airlines trên thị trường. “Đây là vấn đề nhức nhối khi hàng năm chúng tôi phát hiện hàng nghìn điểm bán vé vi phạm mà không được phép của Vietnam Airlines. Vi phạm này không phải theo hình thức người ta mang chữ Vietnam Airlines để kinh doanh mà người ta “ăn theo” danh tiếng để sản xuất hàng hóa, dịch vụ có hình ảnh nhãn hiệu của Vietnam Airlines”, ông Sơn chia sẻ.

Kiến nghị 6 năm, không ai giải quyết

Biết bị xâm phạm thương hiệu mà DN dường như “lực bất tòng tâm”, bởi theo DN, chế tài về xử lý vi phạm đã có nhưng việc xử lý vi phạm trên thị trường lại liên quan đến chính quyền địa phương, Công an, Quản lý thị trường. Ông Sơn cho hay: “Hiện chúng tôi mới chỉ làm việc được với Cục Sở hữu trí tuệ còn với chính quyền địa phương, Công an, Quản lý thị trường thì chưa. Chỉ thực sự những vụ lớn, nghiêm trọng họ mới “nhảy vào” nhưng khi làm lại đặt vấn đề theo kiểu khác chứ không phải làm theo chức năng nhiệm vụ”.

Do đó, vị này đề nghị, cần có ý kiến của các bộ, ngành để triển khai vấn đề này bởi đây là vấn đề nhiều DN mắc phải. Không chỉ dừng ở đó, ông Sơn còn phản ánh, có những đơn đề nghị của Vietnam Airlines về việc vi phạm nhãn hiệu, hình ảnh đã gửi 6 năm nhưng chưa được giải quyết dù đó là những vi phạm rất rõ ràng. Thực tế này có thể là do cơ quan sở hữu trí tuệ quá tải nhưng ông Sơn cũng không loại trừ tình huống cơ quan thực thi hỗ trợ DN chưa tốt.

Với những thông tin DN nêu, cũng tại hội thảo trên, vị đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ khá bất ngờ và đề nghị phía DN cung cấp lại số văn bản để kiểm tra. Lý giải về nguyên nhân ban đầu của tình trạng này, ông Lâm cho rằng, có tình trạng quá tải ở cơ quan làm nhiệm vụ về sở hữu trí tuệ, tuy nhiên, còn có trường hợp những đơn đề nghị đó rơi vào tình trạng bị phản đối, lệ thuộc vào những đơn vị nộp trước đó.

Bên cạnh việc thừa nhận tình trạng quá tải, ông Lâm không quên đề cập đến ý thức của DN trong việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ khi nêu ra thực tế có không ít DN đăng ký rồi để đó, không quan tâm nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ của mình xuất hiện, có bị vướng mắc trên thị trường hay không. Nếu DN bỏ ngỏ, không quan tâm, nhìn thấy mình bị xâm phạm mà không có động thái gì, cứ trông chờ vào Nhà nước thì rất khó. Vị này cũng thừa nhận, hiệu quả thực thi xử lý vi phạm không cao bởi nhiều lý do, trong đó có việc cơ quan thực thi không chuyên sâu về sở hữu trí tuệ, đồng thời bản thân DN cũng né tránh. Do đó, muốn vụ việc được xử lý rốt ráo, nhanh thì DN phải có thông tin, thậm chí DN cần phối hợp.

Không phủ nhận vẫn còn tình trạng DN chưa quan tâm đến đăng ký sở hữu trí tuệ nhưng nếu vấn đề ông Sơn nêu ra còn chưa được giải quyết, hay nói cách khác là sự phối hợp, hợp tác giữa các bên chưa hiệu quả thì chưa thể giảm tải khó khăn cho DN.

Theo baohaiquan.vn

Tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thấp

Ngày 13/3, tại TP.HCM, Trung tâm tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng đã phối hợp với Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu tổ chức buổi đối thoại với hơn 120 doanh nghiệp về thanh tra chất lượng sản phẩm, nhãn hàng hóa, xâm phạm quyền nhãn hiệu, mã số mã vạch khi hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Theo các chuyên gia, hiện nay tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ xuất hiện rất nhiều trên thị trường từ những vật dụng nhỏ nhất như cây kim, sợ chỉ đến những sản phẩm hiện đại như smartphone… Điều này làm ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh lành mạnh, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người sử dụng. Với các hành vi vi phạm hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có mức phạt hành chính có thể lên đến 250 triệu đồng đối với cá nhân và 500 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm. Mức phạt tù có thể đến 3 năm.

Tuy nhiên, bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân cần chủ động đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với các tài sản trí tuệ.

Ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM cho biết, hiện tỷ lệ doanh nghiệp đăng kí bảo hộ nhãn hiệu còn thấp. Cụ thể, hiện cả nước có khoảng 600.000 doanh nghiệp và hơn 2 triệu hộ kinh doanh cá thể nhưng mới có khoảng 300.000 nhãn hiệu được đăng kí bảo hộ ở Việt Nam (bao gồm cả doanh nghiệp nước ngoài). Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhãn hiệu bị nhái, bị đánh cắp, tranh chấp.

Đặc biệt, theo các chuyên gia, khi nhãn hiệu không được đăng ký bảo hộ kịp thời ra nước ngoài để đối tác chiếm đoạt mất thì doanh nghiệp sẽ gánh chịu những hậu quả rất nặng nề. Khi đó, nếu hàng hoá chưa xuất vào thị trường đó, thì việc xuất hàng sẽ không thực hiện được, doanh nghiệp sẽ phải thay đổi nhãn hiệu và chi phí tiếp thị mới.  Khi hàng hoá của doanh nghiệp đang xuất tại thị trường, người chiếm đoạt nhãn hiệu có thể sẽ yêu cầu pháp luật can thiệp và hàng hoá nhập khẩu có thể bị bắt giữ, xử phạt và doanh nghiệp sẽ mất luôn thị phần…

Tại buổi đối thoại, đại diện các cơ quan chức năng cũng đã giải đáp nhiều vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến thời hạn xuất trình hóa đơn, chứng từ của hàng hóa khi lưu thông trên thị trường, chứng nhận hợp quy hàng hóa, thủ tục đăng kí sở hữu trí tuệ…

Liên quan đến vướng mắc về thời hạn xuất trình hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu của công ty TNHH SX TM Hà Trung Hậu, ông Hoàng Văn Trực, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an cho biết, theo quy định tại Thông tư liên tịch 64/2015/TTLT-BTC-BCT-BCA-BQP của Bộ Công thương-Bộ Quốc phòng-Bộ Tài chính-Bộ Công an  có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 hàng hóa nhập khẩu đang trên đường vận chuyển, đang bày bán, để tại kho, bến, bãi, điểm tập kết thì cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải xuất trình đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa theo quy định của pháp luật và Thông tư này ngay tại thời điểm kiểm tra.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh điều chuyển hàng hóa nhập khẩu cho các chi nhánh, cửa hàng, cửa hiệu ở ngoài tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc các cửa hàng kinh doanh có đăng kí thuế tại thời điểm kiểm tra, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải xuất trình bản sao hóa đơn, chứng từ có đóng dấu của cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhập khẩu để có căn cứ xác định hàng hóa nhập khẩu là hợp pháp; Trong thời hạn 24 giờ liên tục kể từ thời điểm kiểm tra, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhập khẩu phải xuất trình đầy đủ hoá đơn, chứng từ bản chính chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa theo quy định.

Trả lời vướng mắc của đại diện Công ty TNHH SX TM Minh Hà về hệ thống kiểm soát các mối nguy hiểm và rủi ro cho an toàn thực phẩm trong suốt quá trình chế biến (HACCP), ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, tiêu chuẩn HACCP là hệ thống quản lý chất lượng có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản và thực phẩm xuất khẩu. Doanh nghiệp được cấp chứng nhận HACCP có thời hạn 5 năm và trong thời hạn giấy chứng nhận có hiệu lực, định kỳ 6 tháng một lần cơ quan chức năng sẽ kiểm tra định kỳ để đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo baohaiquan.vn

Quy định mới về nhãn hàng hóa: Chống mập mờ nhãn mác

Thời gian qua, tình trạng tem, nhãn hàng hóa mập mờ, giả mạo về sở hữu trí tuệ… diễn ra khá công khai. Từ ngày 1-6-2017, Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam và hàng hóa nhập khẩu chính thức có hiệu lực. Với nhiều quy định mới, Nghị định đã tạo hành lang pháp lý để ngăn chặn việc mập mờ nhãn mác.

Chịu thiệt vì tem, nhãn mập mờ...

Ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hàng hóa trên thị trường đều phải có nhãn mác. Những loại hàng hóa mập mờ về nhãn mác thường là hàng giả, hàng nhái "ăn theo" những thương hiệu sản phẩm nổi tiếng. Hiểu một cách đơn giản, hàng hóa bất thường mới sử dụng nhãn mác không bình thường.

Anh Nguyễn Thành Trung (phố Kim Đồng, quận Hoàng Mai) bày tỏ bất bình: Thấy bếp gas ghi dòng chữ “Rinai - bếp gas thương hiệu hàng đầu của Nhật”, nên yên tâm mua. Ai ngờ khi về nhà, kiểm tra mới thấy dòng chữ in chìm “Made in China” ở bên dưới.

Theo ông Phạm Văn Phú, chủ cửa hàng đồ gia dụng, điện tử (phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng), việc nhập nhèm tên sản phẩm bếp gas đã khiến không ít khách hàng mua phải sản phẩm kém chất lượng. Đơn cử như trường hợp, bếp gas Napolis nhập khẩu nguyên chiếc từ Italia được bán với giá hơn 6 triệu đồng, nhưng ngoài thị trường xuất hiện loại bếp có tên gọi na ná là Napoli, giá chỉ 3 triệu đồng. Bếp này do Trung Quốc sản xuất, nếu không xem xét kỹ, người tiêu dùng sẽ bị mua nhầm sản phẩm.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, tình trạng hàng hóa "quên" ghi ngày sản xuất, nơi sản xuất, ghi nhãn mác mập mờ, thiếu trung thực để đánh lừa người tiêu dùng khá phổ biến. Ngoài ra, tình trạng nhãn mác in sai quy cách về cỡ chữ, kiểu chữ hoặc dán nhãn mác không đúng vị trí quy định trên hàng hóa, hàng hóa nhập khẩu không có tem nhãn phụ cũng là những sai phạm dễ gặp. Đáng lo ngại hơn, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng tình trạng này để trà trộn hàng nhái, hàng giả. Sản phẩm vi phạm quy định nhãn, mác phổ biến nhất là thực phẩm, quần áo, đồ điện.

Khắc phục những bất cập

Từ ngày 1-6-2017, Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam và hàng hóa nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa tại Việt Nam hoặc nhập khẩu hàng hóa phải ghi nhãn cho hàng hóa, trừ: Hành lý của người xuất - nhập cảnh, tài sản di chuyển; hàng hóa là thực phẩm tươi, sống, thực phẩm chế biến không có bao bì và bán trực tiếp cho người dùng; hàng hóa đã qua sử dụng; hàng hóa xuất khẩu không tiêu thụ nội địa; nhiên liệu, nguyên liệu bán trực tiếp cho người sử dụng…

Nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung: Tên hàng hóa; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa…; kích thước của chữ và số phải bảo đảm đủ để đọc bằng mắt thường. Với lương thực, nhãn hàng hóa bắt buộc phải có định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin cảnh báo (nếu có); với rượu, phải có định lượng, hàm lượng etanol, hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, thông tin cảnh báo (nếu có), mã nhận diện lô (nếu có); đối với thuốc lá, thông tin bắt buộc trên nhãn bao gồm định lượng, ngày sản xuất, thông tin cảnh báo, hạn sử dụng và mã số, mã vạch…

Cũng theo quy định mới, nhãn hàng hóa phải được thể hiện ở vị trí dễ nhận biết; nhãn hàng hóa, kể cả nhãn phụ phải bảo đảm ghi trung thực, rõ ràng, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hóa. Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà nhãn gốc không phù hợp với quy định của Nghị định này thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải ghi nhãn phụ khi đưa ra lưu thông và phải giữ nguyên nhãn gốc. Nhãn hàng hóa, bao bì thương phẩm gắn nhãn hàng hóa được sản xuất, in ấn trước ngày 1-6-2017 vẫn được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 1-6-2019.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, người tiêu dùng nên đọc kỹ nhãn, mác của các loại sản phẩm. Nếu phát hiện nhãn hàng hóa ghi sai quy định hoặc nhãn, mác không ghi đúng bản chất của sản phẩm thì gửi khiếu nại đến các cơ quan chức năng để phối hợp kiểm tra, xử lý, nhằm bảo đảm các quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo hanoimoi.com.vn

Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu na La Hiên

Vừa qua, Sở KH&CN Thái Nguyên phối hợp với UBND xã La Hiên đã tổ chức hội thảo Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể Na La Hiên.

Tới tham dự hội thảo có hơn 100 đại biểu thuộc Phòng Quản lý chuyên ngành Sở KH&CN, Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Võ Nhai, UBND xã La Hiên và các hộ trồng na trên địa bàn xã.
 
Tại đây, các đại biểu được phổ biến các kiến thức cơ bản về sở hữu trí tuệ và giới thiệu các nội dung phục vụ việc xây dựng nhãn hiệu tập thể “Na La Hiên”.
 
Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và lựa chọn được mẫu thiết kế dùng cho nhãn hiệu tập thể “Na La Hiên”, thông qua được bản đồ quy hoạch vùng sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Na La Hiên”, Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể “Na La Hiên”.
 
Sở Khoa học và Công nghệ cho biết sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm hoàn thiện hồ sơ để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể “Na La Hiên” tại Cục Sở hữu trí tuệ trong tháng 3/2017.
 
Na được trồng ở đất vùng cao La Hiên từ cuối những năm 90, lúc đầu chủ yếu được người dân địa phương trồng ở chân núi đá theo kiểu quảng canh. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, cây na đã đặc biệt thích ứng với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất hang, đất ven núi đá, cây lớn nhanh, cho quả sai. Đặc biệt, chất lượng na La Hiên mang hương vị đặc trưng với vỏ mỏng, ít hạt, thịt dày, vị đậm thơm.
Na La Hiên được coi là cây thoát nghèo của dân xã La Hiên.

Hiện, na được trồng ở 8/16 xóm trong xã nhưng tập trung chủ yếu ở Hiên Minh, Hiên Bình, Làng Lai, La Đồng. Tổng diện tích na toàn xã là 230ha, trong đó 200ha đã cho thu hoạch. Mỗi năm, La Hiên cung cấp cho thị trường khoảng 2.700 tấn na với giá bán dao động trong khoảng 18.000đ - 30.000đ/kg. Đây được coi là cây thoát nghèo của vùng đất núi.
 
Theo khoahocphattrien.vn

Trang 1 trong tổng số 243 trang

 

Đăng nhập