Thứ sáu, Tháng 1 19, 2018

Vi phạm bản quyền sách số

Liên tiếp tố cáo vi phạm bản quyền

Ngay sau khi Hội Xuất bản VN - Văn phòng đại diện phía nam kêu gọi phát động tập hợp những bằng chứng vi phạm bản quyền sách số từ sau khi phát hiện những vi phạm bản quyền sách đã xuất bản và chưa xuất bản của Yeah1 Network từ giữa tháng 7 qua, đông đảo đơn vị xuất bản đã hưởng ứng.
 
Theo đó, NXB Trẻ, NXB Phụ Nữ, Công ty sách Nhã Nam, Phương Nam, Chibooks, First News, Alphabooks... đã cung cấp nhiều hình ảnh, bằng chứng về việc các tác phẩm của họ bị vi phạm bản quyền nghiêm trọng dưới nhiều hình thức như: sách điện tử (ebook), sách nói (audio book), app điện thoại...
 
Phần lớn tác phẩm bị vi phạm bản quyền đều là các sách bán chạy và được yêu thích như: 68 ngộ nhận và giác ngộ về nuôi con sữa mẹ (Thạc sĩ Lê Nhất Phương Hồng, NXB Phụ nữ), Tư duy tích cực thay đổi cuộc sống (Trần Đình Hoành, NXB Phụ nữ), Bên kia đường có đứa dở hơi (Wendelin Van Draanen, NXB Phụ nữ), Marketing 101 (Don Sexton, Alphabooks), Quốc gia khởi nghiệp (Dan Senor và Saul Singer, Alphabooks), Ai đã khóc ngày hôm qua (Gào, Alphabooks), 100 lời khuyên đầu tư bất động sản khôn ngoan nhất (Donald Trump, Alphabooks), loạt sê ri Vũ khí bóng đêm (Cassandra Clare, Chibooks), loạt sê ri Percy Jackson (Rick Riordan, Chibooks), loạt sê ri Biên niên sử nhà Kane (Rick Riordan, Chibooks)...
 
Các đơn vị này cũng thống kê ra hàng chục trang web, mạng xã hội vi phạm bản quyền nghiêm trọng sách của họ bằng cách đăng tải, chia sẻ ebook, audio book có thu phí với giá cực rẻ hoặc miễn phí để thu hút lượt truy cập trang, nhằm phục vụ quảng cáo. Đó là các trang: downloadsach, dtv-ebook, santruyen, sachvui, linktruyen, diendanlequydon, downloadsachhay, taisachonline, medocsach, tinhte, sachviet.edu, sachnoionline, sachtruyen, tailieu, taisachhay, asach, tusachcuaban, 123doc, nguoivietdautu, toithichdocsach...
 
Đặc biệt, còn có nhiều trang mạng xã hội nhận in sách giấy lậu với bất kỳ đầu sách đặt hàng nào, không cần giấy phép xuất bản, thậm chí, cả đối với dòng sách đam mỹ - ngôn tình đã bị Cục Xuất bản, in và phát hành ngưng cấp phép từ mấy năm qua thì nay vẫn được các trang này công khai kêu gọi đặt in sách lậu với giá mềm, như trang Facebook Nhận in truyện Đam mỹ, Ngôn tình.
 
Ông Nguyễn Hữu Cứ (đại diện nhà sách Hương Trang) cho biết nhiều sách Phật giáo do đơn vị ông xuất bản đã bị làm audiobook lậu, nhưng khi được đơn vị ông chất vấn thì đơn vị làm lậu còn ngang nhiên cãi rằng: “Anh đã làm sách Phật giáo thì phải có tâm bố thí!”.

Đại diện NXB Phụ nữ cũng bày tỏ sự lo ngại về những thất thoát tài chính từ sách số: “Chỉ cần một file sách lậu được tải lên mạng, sẽ lập tức được hàng chục trang web, trang mạng xã hội kinh doanh sách lậu lấy xuống và đăng tải lại. Vì vậy, chỉ một tựa sách mà chúng tôi có thể tìm ra hàng chục trang đưa lại và cùng kinh doanh lậu. Thiệt hại không biết bao mà kể”.

Bảo đảm minh bạch, hợp lý trong thu phí tác quyền âm nhạc

Sau những ồn ào quanh việc thu phí tác quyền bản ghi âm, ghi hình tại các quán ka-ra-ô-kê cách đây chưa lâu, những ngày qua câu chuyện bản quyền âm nhạc lại tiếp tục gây nhiều tranh cãi khi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đưa ra biểu giá áp dụng thu phí tác quyền âm nhạc tại các địa điểm có sử dụng tác phẩm như khu vực sảnh, lễ tân, hành lang các khách sạn, văn phòng, cửa hàng, khu mua sắm, câu lạc bộ thể dục, chăm sóc sức khỏe - thẩm mỹ, thậm chí là cả bãi đỗ xe.

Theo đó, mức phí được tính theo mét vuông diện tích sàn. Các không gian có sử dụng âm nhạc với diện tích dưới 200 m2 sẽ bị áp dụng mức thu một triệu đồng/năm, cứ 1 m2 tăng thêm sẽ tính 4.000 đồng/năm. Đại diện VCPMC khẳng định, đây là mức phí đã được cân nhắc kỹ trên cơ sở luật pháp, tham khảo mức thu phí ở các nước trên thế giới và đời sống thực tiễn của Việt Nam. Tuy nhiên, cách áp giá đơn phương thu phí tác quyền này vẫn vướng phải nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Căn cứ theo Luật Sở hữu trí tuệ, các khu vực nêu trên đều thuộc trường hợp có thể sử dụng tác phẩm đã công bố mà không phải xin phép, song phải trả tiền nhuận bút, thù lao cho tác giả dựa trên nguyên tắc thỏa thuận với chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan hoặc đơn vị được ủy quyền. Tuy nhiên trong trường hợp này, thay vì thỏa thuận với từng đơn vị sử dụng, VCPMC lại áp giá đồng loạt theo nguyên tắc cứng. Theo ý kiến của các cơ sở kinh doanh, việc áp đặt biểu giá thu tiền đồng loạt theo quy mô diện tích mà không căn cứ vào tần suất sử dụng tác phẩm là không hợp lý, thiếu thuyết phục. Bởi mỗi nhà hàng, khách sạn, khu mua sắm... lại sử dụng những thể loại tác phẩm âm nhạc với tính chất, tần suất khác nhau, không thể bắt họ trả tiền cho những thứ họ không sử dụng. Hơn nữa, không phải cứ đơn vị nào diện tích lớn thì có mức độ sử dụng âm nhạc nhiều và ngược lại. Trên thực tế, cũng rất khó để có thể thống kê chính xác số lượng bài hát, bản ghi âm, ghi hình của tác giả nào, hãng ghi âm nào đã được sử dụng tại những khu vực công cộng như khu mua sắm, bãi đỗ xe... Thậm chí, không ít ý kiến còn quan ngại rằng, nếu thu theo cách nêu trên, không hiểu nguồn tiền thu về sẽ được phân phối tới các chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan thật sự như thế nào, liệu có bảo đảm yếu tố công khai, minh bạch?

Hơn nữa, các cơ sở kinh doanh cho rằng VCPMC chỉ được ủy quyền của một bộ phận các nhạc sĩ tại Việt Nam đứng ra thu tác quyền âm nhạc. Điều này có nghĩa, trong số những tác phẩm âm nhạc được các cơ sở sử dụng, có cả các tác phẩm của những chủ sở hữu không ủy quyền cho trung tâm này thu tác quyền. Do đó, không thể buộc các cơ sở nộp phí tác quyền theo kiểu khoán chung. Đây cũng là lý do khiến cách đây không lâu, Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phải yêu cầu VCPMC dừng việc thu phí tác quyền âm nhạc tại các phòng nghỉ khách sạn theo cách “đếm ti-vi”, bởi cách thu này không thể xác định rõ số tác phẩm được khai thác. Việc các cơ sở kinh doanh yêu cầu VCPMC phải chứng minh được những nhạc sĩ nào đã ủy quyền và ủy quyền ra sao khi thực hiện thu phí tác quyền là yêu cầu hợp pháp và chính đáng. Song, việc đến nay danh sách gần 4.000 tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả trong nước, quốc tế đã ủy quyền cho VCPMC thu tác quyền âm nhạc vẫn chưa được công khai khiến không ít đơn vị và công chúng đặt dấu hỏi. Dù trung tâm này đã lên tiếng giải thích rằng "không thể chở cả xe tải giấy tờ đi thu tác quyền" nhưng rõ ràng, nếu đơn thuần chỉ là công bố thông tin thì chẳng có gì khó trong bối cảnh công nghệ hiện đại ngày nay.

Luật Sở hữu trí tuệ ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các tác giả, cũng là để hạn chế nạn “dùng chùa” các sản phẩm có sở hữu trí tuệ đã thành thói quen ở nước ta. Đành rằng vì nhiều lý do, việc thực thi sở hữu trí tuệ ở Việt Nam còn nhiều khó khăn, song điều đó không có nghĩa là nhân danh thực thi sở hữu trí tuệ mà thu phí tác quyền một cách thiếu hợp lý, minh bạch, làm ảnh hưởng đến quyền được thụ hưởng chính đáng của công chúng.

Theo nhandan.com.vn

Thu phí bản quyền không thể tùy hứng

Vừa triển khai thu phí bản quyền âm nhạc tại các khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN – VCPMC đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận. Lý do mà VCPMC mạnh dạn triển khai hoạt động này là vì họ đã từng thu được của nhiều khách sạn lớn trên địa bàn TP.HCM. Theo các chuyên gia luật, VCPMC đã vận dụng Luật sở hữu trí tuệ theo hướng có lợi cho họ, nên nhìn bề ngoài thì họ hoàn toàn đáng ủng hộ.

 

Cứ mỗi cái tivi đều thu phí bản quyền thì nghe chừng rất buồn cười. Vì có ai vào khách sạn với mục đích thưởng thức âm nhạc đâu. Dịch vụ chính của khách sạn là lưu trú kia mà. Mặt khác không có một điều tra xã hội học hoặc một thống kê thị trường nào chứng minh người dùng tivi trong khách sạn để bật các kênh âm nhạc VN. Hiện nay, hệ thống truyền hình cáp có hàng trăm kênh quốc tế, với rất nhiều phim hấp dẫn và nhiều chương trình âm nhạc đẳng cấp thế giới. Không có một kênh âm nhạc nào của Việt Nam có thể cạnh tranh với kênh MTV hoặc kênh nhạc pop Hàn Quốc. Vậy mà, VCPMC vẫn hồn nhiên đi thu phí thì thật khó hiểu.

Sau những tranh luận, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bùi Nguyên Hùng cho rằng việc thực hiện bảo vệ quyền tác giả âm nhạc của VCPMC đúng với quy định pháp luật hiện hành về quyền tác giả, quyền liên quan và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả và đúng quy định của pháp luật, Cục Bản quyền tác giả đề nghị VCPMC phải thực hiện đúng quy trình và có lộ trình phù hợp với từng hình thức khai thác, sử dụng tác phẩm. VCPMC chỉ được phép đưa ra biểu mức tiền quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc của thành viên mình khi được khai thác, sử dụng tại khách sạn.

Tạm thời, VCPMC tạm ngừng việc thu phí bản quyền tivi trong hệ thống khách sạn để giải quyết những vướng mắc về… quyền tác giả. Nếu thu phí ở đơn vị sản xuất băng đĩa thì còn nắm rõ bài nào, của ai, chứ thu gộp kiểu 25.000 đồng/tivi thì làm sao thanh toán bản quyền. Hơn nữa, rất nhiều nhạc sĩ không tham gia cùng VCPMC, ví dụ hai nhạc sĩ nổi tiếng Phú Quang và Trần Tiến. Về vấn đề này, ông Phó Đức Phương – Giám đốc VCPMC biện luận: “Với những tác giả và tác phẩm chưa uỷ thác cho chúng tôi, chúng tôi sẽ không nhận…”. Cách nói của ông Phó Đức Phương rất khó thuyết phục. Bởi lẽ, thu phí bản quyền kiểu “khoán” thì xử lý khoản tiền ấy như thế nào? Dù dùng để làm chi phí hoạt động cho VCPMC hoặc chia đều ra cho các tác giả có hợp đồng ủy quyền với VCPMC cũng đều khiên cưỡng. Đại diện VCPMC khẳng định, họ không được quyền giữ tiền đó để tiêu riêng mà phải trả cho các tác giả, nhưng trả ra sao thì chính VCPMC cũng… không biết!

Thu phí bản quyền không giống như sáng tác ca khúc, không thể tùy hứng và càng không thể tùy tiện! Bản quyền âm nhạc có phải trò đùa đâu, mà cứ làm bừa kiểu “thầy bói xem voi” trong một xã hội văn minh!

Giảng viên cần đi đầu trong sở hữu trí tuệ

Bộ môn luật, Trường ĐH Ngoại ngữ- Tin học TP HCM vừa tổ chức buổi tọa đàm “Nghề luật sư ở Việt Nam”, với sự có mặt của thầy cô bộ môn luật, các vị khách mời là luật sư- thẩm phán, cùng toàn bộ sinh viên (SV) của bộ môn luật.

Buổi tọa đàm ghi nhận ý kiến nan giải của nhiều SV bên cạnh những câu chuyện về lý thuyết các bạn còn rất quan tâm đến những vấn đề thực tiễn xã hội. Hàng loạt thắc mắc về luật dân sự, hình sự cùng luật sở hữu trí tuệ được SV đặt ra.

Một SV của bộ môn thắc mắc: “Photo giáo trình nghiên cứu sẽ không vi phạm luật sở hữu trí tuệ, vậy có động nghĩa với việc chỉ giảng viên mới được sử dụng tài liệu photocoppy còn sinh viên thì không, như vậy có đúng không?”. Trả lời của hỏi trên luật sư Lê Trí Dũng cho rằng, giữa giảng viên và SV là như nhau, photo tài liệu nghiên cứu sẽ không vi phạm luật sở hữu trí tuệ, nhưng nếu vì mục đích cá nhân, lấy lợi ích về kinh tế, đó là hành vi có lỗi, luật sư cũng nhấn mạnh những giảng viên nên là người đi đầu trong chuyện này để làm gương.

Một bạn đặt câu hỏi “Các công ty luật đầu tư nước ngoài ở Việt Nam khi nhận hồ sơ xin việc có cân nhắc bằng từ các trường ĐH hay bằng cấp nước ngoài hay không, ngoài ngoại ngữ tin học thì SV cần trang bị kỹ năng nào khác hay buộc phải có cần kinh nghiệm hay không?”. Liên quan đến kỹ năng trong ngành luật, các luật sư thống nhất đưa ra một số kỹ năng quan trọng nhất thiết, các SV sau khi ra trường phải thật sự có kiến thức chuyên môn về ngành luật, trình độ ngoại ngữ tốt, ở mức hiểu và đối đáp với luật sư nước ngoài, cùng với đó kỹ năng giao tiếp mà một người luật sư cơ bản phải có. Luật sư Bùi Việt Tấn Khoa cho biết thêm SV cần có khả năng viết học thuật, điều này nâng cao sự đánh giá của công ty khi SV xin việc làm.

Cơ hội việc làm sau khi ra trường gây hứng thú cho rất nhiều SV trong buổi tọa đàm, nhiều bạn lo lắng thị trường sẽ không đủ chỗ cho SV ngành luật, cơ hội làm việc ở các công ty luật nước ngoài kể cả trong nước là rất ít.

Theo báo cáo, người làm nghề luật sư ở Việt Nam vẫn còn ít, tuy số lượng luật sư có tăng theo thời gian, nhưng so với số dân hiện nay, con số đó còn khá thấp (1.650 dân/luật sư).

Một bạn SV đặt vấn đề, “Trong tương lai sự cạnh tranh của các công ty luật này như thế nào?”. Trước thắc mắc này, luật sư Bùi Việt Tấn Khoa khẳng định, riêng thị trường tư vấn tính cạnh tranh là rất cao, các công ty luật Việt Nam vẫn còn yếu thế so với công ty luật nước ngoài. Tuy nhiên, đất của công ty luật Việt Nam vẫn còn rất rộng, dân số trẻ Việt Nam đang phát triển, theo đánh giá thị trường Việt Nam là thị trường cực kì tiềm năng, SV sau khi tốt nghiệp hoàn toàn có khả năng vào làm ở các công ty luật nước ngoài.

Theo Người Lao Động

Đẩy nhanh tiến độ soạn thảo Nghị định hướng dẫn về quyền tác giả, quyền liên quan

Chiều nay (28/2), Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định hướng dẫn và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan đã tổ chức họp phiên thứ nhất. Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Vương Duy Biên đã chủ trì cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Vương Duy Biên chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Ban soan thảo, Tổ Biên tập lần 1 đã thông qua kế hoạch xây dựng Nghị định, Dự thảo Nghị định. Theo Đề cương Dự thảo Quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan có một số Chương quan trọng như: Quyền tác giả, Chứng nhận đăng ký và bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan.

Theo tiến độ thực hiện, trong tháng 3/2017 Ban soạn thảo sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá, tổng kết việc thi hành Nghị định số 100/2006/NĐ-CP và Nghị định số 85/2011/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan. Đồng thời, tổ chức nghiên cứu thông tin, tư liệu, điều ước quốc tế, dịch tài liệu của nước ngoài ra tiếng Việt về quyền tác giả, quyền liên quan, trong đó có nội dung về hoạt động của tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả.

Đến khoảng tháng 6/2017, sau khi tiếp thu ý kiến để xây dựng Hồ sơ Dự thảo lần 2 sẽ tiến hành dăng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ VHTTDL và một số đơn vị khác để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia góp ý kiến. Tiếp đó, Ban soạn thảo sẽ tiến hành lấy ý kiến của Sở VHTTDL các tỉnh, các cơ quan chuyên môn.

Sau khi tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp về hồ sơ Dự thảo lần 3, Ban soạn thảo sẽ  tổ chức tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, xây dựng hồ sơ Dự thảo 4 để trình Chính phủ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Vương Duy Biên yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong đó tập trung  nêu rõ phạm vi thẩm quyền của từng Bộ ngành trong Nghị định này.  Đồng th ời, làm rõ chi tiết về mức thu thuế đối với các tác phẩm. Về quá trình soạn đề cương Dự thảo, cần điều tra thăm dò đủ mọi đối tượng, thành phần có liên quan trong xã hội.  

Về trách nhiệm chính trong Ban soạn thảo, Thứ trưởng Vương Duy Biên phân công Cục Bản quyền tác giả là cơ quan thường trực trong việc xây dựng Đề án. Cụ thể, các công việc chính cần tập trung thực hiện là xây dựng báo cáo đánh giá tác động, xây dựng dự toán, chuẩn bị các điều kiện tài chính, vật chất phục vụ quá trình biên tập, soạn thảo và tổ chức lấy ý kiến. Quá trình thực hiện phải trên tinh thần khẩn trương nhất để từ nay đến cuối năm, hoàn thành Nghị định hướng dẫn và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan.

Theo toquoc.vn

Chuyên nghiệp hóa bảo vệ tác quyền

Chiều 24/2, tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị Tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan nhằm đánh giá khó khăn trong giai đoạn hiện nay, từ đó có biện pháp đưa bảo vệ tác quyền ở Việt Nam lên mức chuyên nghiệp hơn.

Hiện tại ở Việt Nam có 5 tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan, gồm: Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam, Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam và Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam. Theo đại diện các tổ chức này, nhiều năm qua, việc triển khai thực thi quyền tác giả, quyền liên quan còn khó khăn. Nhiều tổ chức, cá nhân chưa có ý thức và nhận thức đầy đủ trong việc thực hiện nghĩa vụ về quyền tác giả, không thực hiện hoặc đối phó, lợi dụng các kẽ hở của pháp luật, hay chờ nếu có kiểm tra, xử phạt mới thực hiện, thậm chí tìm mọi cớ để không trả tiền bản quyền...

Do đó, cần có những biện pháp hữu hiệu, tích cực hơn, nhằm ngăn chặn các hành vi xâm phạm bản quyền. Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cần hỗ trợ bảo vệ bản quyền và xử lý vi phạm, nhằm thực thi có hiệu quả Luật Sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý nhà nước, để bảo vệ tác quyền hiệu quả hơn, tránh sự giao thoa, chồng lấn giữa các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan, cần thúc đẩy hợp tác, gắn kết giữa các tổ chức này. Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam và Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên, đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam.

Theo daibieunhandan.vn

Trang 1 trong tổng số 9 trang

 

Đăng nhập