Thứ bảy, Tháng 1 20, 2018

In 3D có thể làm thất thoát hàng trăm tỷ đôla mỗi năm

Với một chiếc máy in 3D, bất kỳ ai cũng có thể tải về một file CAD để tạo ra sản phẩm theo thiết kế có sẵn mà không chịu bất cứ sự ràng buộc nào về việc thực hiện quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Thiệt hại về tài sản trí tuệ được dự tính sẽ ở mức 100 tỷ USD mỗi năm.

 

Ai cũng có thể “ăn cắp” thiết kế
 
Phát biểu tại hội nghị Công nghệ in 3D do Cơ quan Sáng chếNhãn hiệu hàng hoá Mỹ (USPTO) tổ chức vào tháng 6/2016, Russell Slifer - Phó Giám đốc USPTO, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ phụ trách vấn đề SHTT - tiết lộ: “Số đơn xin cấp bằng sáng chế có liên quan tới công nghệ in 3D đã tăng 23 lần; số đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu cho những công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ in 3D đã tăng 300% trong vòng 5 năm qua”. Điều này cho thấy tiềm năng vô cùng lớn của công nghệ in 3D. Tuy nhiên, cùng với nó là những mối đe dọa hiện hữu về sở hữu trí tuệ.
 
Với một chiếc máy in 3D, bất kỳ ai cũng có thể tải về một tập tin (file) thiết kế hỗ trợ máy tính (CAD), có tác dụng “hướng dẫn” máy in tạo ra vật thể 3D. Do là tồn tại dạng số, nên những file CAD này dễ dàng được chia sẻ trên Internet thông qua các dịch vụ chia sẻ file, tương tự như điều các cư dân mạng vẫn làm với các bộ phim hay bài hát. Và như vậy, chỉ cần có file CAD và máy in 3D, người ta có thể sản xuất ra sản phẩm như trong nhà máy mà không chịu bất kỳ sự ràng buộc pháp lý nào có liên quan tới bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Có thể nêu một ví dụ điển hình: Tháng 7/2015, tờ Wall Street Journal đã đề cập tới một nhóm người theo đuổi sở thích đặc biệt (hobbyists) là dùng máy in 3D tạo ra những nhân vật dựa trên nguyên mẫu nổi tiếng từ các bộ phim ăn khách của Hollywood là Iron Man (Người sắt) và Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) để mang đi bán. Sau đó, các hobbyists này đã chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội bản thiết kế mẫu nhân vật trên.
 
Đánh giá những tổn thất mà công nghệ in 3D có thể đem lại trong lĩnh vực tài sản trí tuệ, Công ty Gartner, InC (Mỹ) - một doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin - dự đoán rằng tới năm 2018, công nghệ in 3D sẽ khiến thế giới mất khoảng 100 tỷ USD mỗi năm.
 
Vướng mắc pháp lý
 
Một nguyên nhân chính khiến thế giới phải gánh chịu tổn thất vì công nghệ in 3D là hệ thống pháp luật có liên quan tới sở hữu trí tuệ còn nhiều lỗ hổng. “Nếu như các phương tiện truyền thông kỹ thuật số gây khó khăn cho hệ thống bản quyền (copyright) với hàng loạt vi phạm bản quyền thì công nghệ in 3D cũng sẽ tạo ra hàng loạt vi phạm đối với sáng chế đã được bảo hộ” - Jia Li - tư vấn viên về đổi mới sáng tạo và trí thông minh thuộc CPA Global - công ty hàng đầu thế giới về công nghệ và quản lý sở hữu trí tuệ, Mỹ - nói.
 
Một trong các lỗ hổng được nhiều người nhắc đến là bằng sáng chế thường bảo hộ cho một phương thức sản xuất ra sản phẩm mới, trong khi máy in 3D có thể tạo ra sản phẩm đó mà không cần vi phạm phương thức sản xuất được bảo hộ. “Kể cả khi bằng sáng chế có bảo hộ cho sản phẩm mới thì công nghệ in 3D cũng khiến mọi người cải biến và thiết kế ra sản phẩm mới dựa trên sản phẩm đã được bảo hộ một cách dễ dàng hơn. Quá trình in 3D có thể vượt qua nhiều khó khăn và hạn chế thiết kế mà những phương thức sản xuất truyền thống phải đối mặt” - ông Li giải thích.
 
Vướng mắc tiếp theo là rất khó chứng minh vi phạm khi quá trình in 3D có thể diễn ra mọi nơi, mọi lúc, miễn là có máy in, thậm chí trước cả nhà sản xuất chính thức. Bên cạnh đó, việc thương mại hóa máy in 3D đặt ra một thách thức không hề nhỏ cho các nhà quản lý thị trường khi lượng hàng giả, hàng nhái được tạo ra vô cùng lớn.
 
Đứng trước những thách thức trên, các nhà sáng chế, nhà sản xuất nên làm gì? Theo ông Li, “Tương lai của tài sản trí tuệ sẽ bị ảnh hưởng theo cách nhiều dạng tài sản trí tuệ sẽ nhập vào làm một. Chẳng hạn, bản quyền sẽ nhập với quyền sáng chế. Trước khi luật tài sản trí tuệ thay đổi để theo kịp sự phát triển này, người sở hữu tài sản trí tuệ cần tìm kiếm sự bảo vệ cả về bản quyền và sáng chế cho một sản phẩm mới. Nếu một sản phẩm có thể tạo ra bởi công nghệ in 3D, trong đơn đăng ký sáng chế, cần xin bảo hộ luôn cả phương thức sản xuất này”.
 
Ngoài ra, trong tương lai - khi bảo vệ tài sản trí tuệ, thay vì tập trung vào việc bảo vệ phương thức sản xuất, thành phần cấu thành sản phẩm, người ta sẽ tập trung vào bảo vệ ý tưởng, thiết kế - bằng chứng cho quyền lợi người sáng tạo và có thể sẽ là nguồn tạo lợi nhuận chính trong thời gian tới.
 
Nguồn khoahocphattrien.vn

Chủ nhân xe bọc thép made in Việt Nam kỳ vọng gì?

Chủ nhân của chiếc xe bọc thép “made in Việt Nam” đang hồ hởi chờ đoàn công tác của Bộ quốc phòng đến kiểm tra, đánh giá toàn diện thiết kế.

 

Bộ quốc phòng đánh giá chất lượng xe bọc thép

Chiều 25/7, ông Nguyễn Đình Chính (57 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội) chủ nhân của chiếc xe bọc thép “made in Việt Nam” vui mừng thông báo với Đất Việt, thiết kế của mình trong thời gian tới sẽ được Bộ quốc phòng đánh giá, thẩm định.

“Đầu tháng vừa rồi, tôi nhận được văn bản của Văn phòng chính phủ thông báo đã tiếp nhận hồ sơ và giao Bộ quốc phòng làm việc với tôi để kiểm tra, đánh giá về chiếc xe bọc thép do tôi tự chế tạo. Người của Bộ quốc phòng cũng đã liên hệ trực tiếp với tôi. Họ nói đang lập kế hoạch, khả năng tuần này thì sẽ đến làm việc”, ông Chính cho biết.

Ông Chính đang chờ đoàn công tác của Bộ quốc phòng đánh giá, thẩm định chiếc xe bọc thép. Ảnh: Nguyễn Hoàn

Chủ nhân của chiếc xe bọc thép “made in Việt Nam” hi vọng, Bộ quốc phòng sẽ cử những người có năng lực và có tâm huyết để nhìn nhận, đánh giá một cách thật sự khách quan về sản phẩm do ông chế tạo ra.

“Trong thời gian chờ đợi tôi giữ nguyên thiết kế, không sửa chữa, nâng cấp gì cả. Thực tế đây chỉ là bản demo thôi, mọi thứ chưa hoàn hảo do thiếu kinh phí lắp đặt nhưng công dụng, tính năng thì cơ bản đã chạy rất ổn.

Tôi cũng muốn nhận dịp này, báo cáo thêm nhiều cái khác với Bộ quốc phòng. Khả năng của tôi còn làm được nhiều thứ chứ không chỉ riêng xe bọc thép.

2 tháng trở lại đây, thời gian rảnh rỗi nhiều tôi còn nghiên cứu thiết kế thêm mô hình robot, xe điều khiển từ xa hoặc không người lái, đặc biệt là cầu phao dã chiến với nhiều tính năng vượt trội. Cầu phao dã chiến của tôi nhanh nhất thế giới, nhanh hơn nhiều lần so với của Nga, Mỹ và chi phí hứa hẹn sẽ rẻ hơn rất nhiều”, ông Chính nói.

Xe bọc thép “made in Việt Nam”: Giấc mơ vượt thế giới

Ông Chính mong muốn, lần này đoàn công tác của Bộ quốc phòng lên thẩm định sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ, giúp đỡ ông hoàn thành giấc mơ còn đang dang dở về xe bọc thép.

“Tôi đam mê công nghệ, mày mò sáng tạo là chủ yếu. Để lên được một mẫu thiết kế thì ở nước ngoài bộ máy của họ cồng kềnh lắm, phải cần hàng trăm cán bộ kỹ thuật, nghiên cứu trong nhiều năm trời chứ không phải chỉ riêng 1 mình thiết kế như tôi trong vài tháng ngắn ngủi đâu.

Tôi chỉ mong muốn có thêm những hỗ trợ để hoàn thiện sản phẩm. Giờ là bản demo thôi nên còn thô cứng, chắp vá nhiều thứ. Nếu có tiền, tôi sẽ chỉnh sửa lại, đảm bảo giá thành phải rẻ hơn một nửa so với thế giới, ước tính chỉ rơi vào khoảng 600.000 – 700.000 USD thôi. Như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí và ứng dụng được ngay tại Việt Nam”, ông Chính tâm sự.

Đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ

Theo ông Chính, thời gian qua, sau khi hình ảnh chiếc xe bọc thép do ông chế tạo được lan truyền trên mạng xã hội, ông cũng nhận được nhiều lời khen, chê, thậm chí là những lời chế giễu. Tuy nhiên, người đàn ông sắp bước sang tuổi lục tuần khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê và chỉ quan tâm đến những lời góp ý chân thành, mang tính xây dựng.

“Xe bọc thép này dành cho quân đội nên những người hiểu về nó là rất ít. Nhiều người chỉ biết nhìn bề ngoài rồi đánh giá mà không hiểu kỹ, không đọc sâu. Họ bình luận, đánh giá hết sức thiếu suy nghĩ.

Ngay từ đâu tôi đã chia sẻ đây là bản demo, đang làm thử nhưng nhiều người đánh giá xe cao, thấp, mỏng, dày thế này thế kia là chưa hợp lý. Những cái họ chê thì tôi hoàn toàn có thể thêm thắt, bớt ra bớt vào hoặc sửa chữa lại rất đơn giản khi có tiền.

Hiện nay chưa có nhà khoa học nào liên hệ với tôi để phản biện cả. Tôi rất muốn ai đó có kiến thức chuyên sâu về vấn đề này để cùng trao đổi, rút kinh nghiệm”, ông Chính nhấn mạnh.

Ông Chính đang lập hồ sơ để đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ với sản phẩm "cầu phao dã chiến". Ảnh: Nguyễn Hoàn

Trong cuộc trò chuyện với Đất Việt, ông Chính cũng cho biết đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ giấy tờ cần thiết để đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ với sản phẩm “cầu phao dã chiến”.

“Chắc chắn sản phẩm này có sự vượt trội nên tôi mới dám đăng ký ở Mỹ chứ không thể nói suông được.

Trước mắt tôi sẽ đăng ký sản phẩm cầu phao dã chiến tại Mỹ. Việc này cũng khá đơn giản vì chỉ cần đưa có thông tin, số liệu qua mạng. Còn xe bọc thép thì tôi tạm thời chưa đăng ký vì nó còn nhiều chi tiết chưa được mỹ mãn như sản phẩm cầu phao dã chiến.

Theo Đất Việt

Cục sở hữu trí tuệ

Cục sở hữu trí tuệ đảm bảo quyền sở hữu các sản phẩm sáng tạo của bộ óc con người, giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền sở hữu sản phẩm.

 

Cục sở hữu trí tuệ là cơ quan trực thuộc Bộ khoa học và Công nghệ thực hiện nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thống nhất quản lí đất nước, đảm bảo các hoạt động sự nghiệp về sở hữu trí tuệ.

 

Cục sở hữu trí tuệ có chức năng quản lí nhà nước

Cục sở hữu trí tuệ có chức năng quản lí nhà nước

 

Chức năng chính của cục sở hữu trí tuệ

 

Cục sở hữu trí tuệ gồm có 19 nhiệm vụ, nhưng để nói một cách khái quát dễ hiểu hơn thì sẽ có 5 chức năng như sau:

 

1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền, liên quan xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về sở hữu trí tuệ; xây dựng các chiến lược, kế hoạch, biện pháp đẩy mạnh hoạt động và phát triển hệ thống sở hữu trí tuệ trong phạm vi cả nước.

 

2. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong việc xác lập và bảo vệ quyền sở hữ trí tuệ  cho các cá nhân, tổ chức.

 

 

Luật liên quan đến cục sở hữu trí tuệ

Luật liên quan đến cục sở hữu trí tuệ

 

3. Thiết lập mối quan hệ giữa cục sở hữu trí tuệ nước nhà với các đại diện  sở hữu công nghệ quốc tế

 

4. Hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ về sở hữu trí tuệ cho các cơ quan quản lí sở hữu trí tuệ thuộc các Bộ, Nghành, cấp trung ương và địa phương trong cả nước.

 

5. Cuối cùng là thực hiện các chức năng bảo đảm cho các hoạt động sự nghiệp chuyên ngành như: tuyên truyền, giáo dục luật sở hữu trí tuệ, mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành, nghiên cứu khoa học sở hữu trí tuệ.

 

Chức năng quan trọng của cục sở hữu trí tuệ

Chức năng quan trọng của cục sở hữu trí tuệ

 

Cục sở hữu trí tuệ làm mọi cách để luôn đảm bảo mức độ sở hữu sản phẩm trí tuệ cuả bộ óc con người. Tuyên truyền về những hoạt động thuộc quyền sở hữu trí tuệ nhằm làm giảm tình trạng hay xét xử  các trường hợp liên quan đến vi phạm bản quyền.

 

 

Cục sở hữu trí tuệ nơi đảm bảo mọi quyền lợi cho bạn.

Dây chuyền chiết lon và đóng hộp tự động của người Việt

Bằng việc giảm giá thành đến 3/4 so với dây chuyền ngoại nhập, dây chuyền chiết lon, đóng hộp tự động công suất 50.000 lon/giờ của ThS Trần Văn Trà được kỳ vọng góp phần phát triển nông thôn mới theo định hướng công nghiệp hóa.

Công trình này đoạt giải nhất giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec) 2015.
 
Sản phẩm đầu tiên “made in VietNam”
 
Tại Việt Nam, phần lớn dây chuyền chiết lon và đóng hộp tự động công suất lớn (50.000 lon/giờ) được mua hoặc thuê các hãng nước ngoài thiết kế, lắp đặt, chi phí khoảng hơn 120 tỷ đồng. Trước bất cập này, ông Trần Văn Trà - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen - đã quyết tâm nghiên cứu tạo ra dây chuyền tốt tương đương, nhưng rẻ và phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp Việt Nam.
 
Ông Trần Văn Trà (trái) nhận giải nhất giải thưởng Vifotec 2015. Ảnh: Lê Loan
“Tôi muốn tạo ra mẫu dây chuyền tự động đáp ứng đầy đủ yêu cầu chất lượng ngang tầm quốc tế, để hàng hóa, nông sản chế biến được đóng gói trên dây chuyền đảm bảo và giá thành thấp để các cơ sở chế biến nông sản dần dần đủ khả năng trang bị cho mình. Chi phí đầu tư cho dây chuyền này chỉ 32,8 tỷ đồng” - ông Trà nói.
 
Tận dụng nguyên vật liệu trong nước như cáp bọc nhựa, bộ nâng thủy lực của xe nâng… thay cho vật tư, thiết bị đặc chủng của các hãng nhập khẩu, ông Trà đã thiết kế dây chuyền tự động hóa với nhiều giải pháp kỹ thuật hiệu quả. Toàn bộ hệ thống được kết nối điều khiển đồng bộ, giúp kiểm soát và giảm thiểu lỗi trong quá trình vận hành.
 
“Các dây chuyền chiết lon và đóng gói của nước ta hầu hết là nhập khẩu. Dây chuyền bình thường thì nhiều nơi có thể tự làm nhưng hiện đại, hoàn toàn tự động và kiểu mới như thế này thì đây là lần đầu tiên” - GS-TSKH Nguyễn Thiện Phúc - Trưởng ban giám khảo Ban Khoa học kỹ thuật Vifotec 2015 - đánh giá.
 
Điểm đặc biệt trong dây chuyền này là tác giả đã thay đổi toàn bộ hệ thống truyền dẫn động bằng cáp bọc nhựa cao cấp, không dùng hệ thống tải và khung giàn inox nặng nề và chiếm nhiều diện tích thường thấy ở dây chuyền ngoại. Nhờ đó, có thể gá treo hệ thống băng tải trên tường để giải phóng mặt sàn. Băng tải nhựa bản 8cm trong các dây chuyền ngoại có giá hơn 2 triệu đồng/m được thay bằng dây cáp bọc nhựa giá chỉ 12.000 đồng/m. Do truyền dẫn bằng cáp có các bánh tự chỉnh lực tăng cáp, cáp rất nhẹ và bền nên kéo dài được khoảng cách giữa các động cơ đến 8 lần, nhờ đó giảm số động cơ, giảm điện năng tiêu thụ.
 
Theo GS Phúc, dây chuyền của nước ngoài chạy bằng xích, có lúc vỏ lon bị dồn, xô nhau, gây tiếng ồn và tróc vỏ lon. Dây chuyền của ông Trà không có hiện tượng này.
 
Ngoài ra, dây chuyền tự động đóng gói này tuy có sử dụng nhiều loại sensor cảm biến hiện đại của nước ngoài nhưng lại chọn mua riêng từng loại và sáng tạo trong việc tích hợp chúng trên hệ điều khiển tổng thể. Vì không nhập trọn gói cả hệ thống nên mức đầu tư thấp hơn nhiều mà vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm.
 
Theo ông Trà, dây chuyền này có thể ứng dụng cho nhiều ngành, đặc biệt là những sản phẩm gắn liền với nông nghiệp, nông thôn.
 
Những ý tưởng đột phá
 
Một điểm độc đáo nữa trong thiết kế dây chuyền này là tích hợp thêm máy dán đáy thùng và máy đóng thùng một mảnh wrap-around. Theo ông Đỗ Quý Phương - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Thái Bình, đây là thiết kế chưa từng có trên thế giới. Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình đang tích cực hỗ trợ cho ông Trà đăng ký bản quyền hai sản phẩm này. Hiện đã có 2 đơn xin cấp bằng sáng chế được đăng trên công báo của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
 
Máy đóng thùng một mảnh wrap-around.
Máy dán đáy thùng có năng suất 60.000 lon/giờ, thiết kế đặc biệt, chỉ sử dụng một động cơ và các hộp định hình để định vị hộp khi dán, lật hộp không cần dùng điện năng. Thiết kế này giúp máy dễ vận hành, giảm chi phí bảo trì, tiêu hao ít năng lượng và có thể vận hành trong môi trường khắc nghiệt.
 
Thiết kế của máy đóng thùng một mảnh cũng cực kỳ đơn giản, đó là đặt lon lên tấm bìa bằng phương pháp hút chân không quay tròn, sử dụng băng tải nhám không cần móc giữ để cố định sản phẩm khi di chuyển, dán hai đầu hộp bằng phương pháp sử dụng góc chuyển hướng và thanh dẫn hướng. Một số môđun thiết bị trên dây chuyền do có thiết kế đặc biệt nên hoạt động tốt ở điều kiện khí hậu đặc biệt như độ mặn, độ ẩm cao… khi các thiết bị khác không hoạt động được.
 
Ông Trà cho biết, hiện đã có hai doanh nghiệp tại Thái Bình đặt mua máy dán đáy thùng - một môđun của dây chuyền - với giá hơn 200 triệu đồng. Hai đơn vị Singapore và một đơn vị Việt Nam cũng đặt gia công sản phẩm và đóng gói trên dây chuyền này. Nhiều đối tác khác đang đàm phán để ký hợp đồng mua máy.
 
Tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm
 
Dây chuyền chiết lon và đóng hộp với công suất lớn 50.000 sản phẩm/giờ được thiết kế thành công và đưa vào sản xuất tại Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen từ năm 2013 đến nay, ngoài việc giúp tiết kiệm 3/4 chi phí đầu tư còn giúp giảm 51 nhân công trong khi năng suất lao động vẫn tăng, điện năng tiêu thụ giảm 7,3kW/h chạy máy, chi phí bảo trì tiết kiệm được 400 triệu đồng/năm.
 
Đặc biệt, khi dùng loại thùng một mảnh, ngoài những hiệu quả trên, công ty còn tiết kiệm được thêm chi phí vỏ thùng + keo là 1.150-1.400 đồng/thùng. Nếu tính trên công suất hiện tại của nhà máy là 200 triệu lít/năm thì sẽ tiết kiệm được hơn 29 tỷ đồng/năm.
 
“Máy dán thùng một mảnh nhập khẩu của Đức có giá khoảng 18 tỷ đồng. Máy của tôi thiết kế có cùng công năng và hiệu suất sử dụng, nhưng giá chỉ bằng 1/18 - tức hơn 1 tỷ” - ông Trà cho biết. Công ty đã ứng dụng máy này cho dây chuyền sản xuất chiết lon, đóng hộp các sản phẩm của công ty như nước cam ép, chanh leo, nước đào, nước dâu, nước bí đao...
 
“Việc đầu tư dây chuyền như thế này sẽ giúp giảm chi phí đầu tư, chi phí vận hành và chi phí bảo trì trong khi chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì đóng gói, tỷ lệ sản phẩm lỗi, tỷ lệ hao phí có nhiều điểm nổi trội, hiệu quả hơn hệ thống nhập khẩu. Đó là yếu tố mạnh trong cạnh tranh” - GS Phúc nói.
 
Năm 2014, Công ty TNHH Long Thành Duyên Hải (Thái Bình) - khi đầu tư mặt hàng mới là nước giải khát đóng lon - đã tìm kiếm và quyết định chọn Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen để gia công đóng gói cho sản phẩm mới cho công ty mình. Ông Nguyễn Trung Bằng - Giám đốc công ty - cho biết: “Chúng tôi chọn dây chuyền này bởi nó đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn, đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ thuật của quy trình đóng gói lon, hộp và đặc biệt là trong khoảng chi phí cho phép của doanh nghiệp”.
 
Theo Khoa Học và & Phát Triển

Chủ thể Việt Nam ít bảo hộ sáng chế

Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày 4/11/2016 phối hợp Sở KHCN TP.HCM và Hội Sáng chế VN tổ chức Hội thảo Đăng ký bảo hộ sáng chế ra nước ngoài theo Hiệp ước về hợp tác sáng chế - PCT

Toàn cảnh Hội thảo

Mục tiêu chính của Hội thảo là cung cấp thông tin, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, cá nhân, trường đại học và các viện nghiên cứu về quy trình thực hiện cũng như cách tận dụng những ưu thế của việc nộp đơn bảo hộ sáng chế ra nước ngoài thông qua Hiệp ước PCT.

Theo ghi nhận của Cục SHTT, dù VN tham gia Hiệp ước PCT từ năm 1993 nhưng đến nay mới chỉ có tổng cộng 92 đơn đăng ký bảo hộ sáng chế ra nước ngoài mà chủ thể Việt Nam nộp qua hệ thống PCT, tức trung bình mỗi năm có vỏn vẹn 4 đơn. Tuy nhiên, riêng năm 2015, số lượng đơn nộp qua hệ thống PCT là 16 đơn.

Trưởng Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh Phạm Vũ Khánh Toàn cho rằng chủ thể VN chỉ nên đăng ký bằng sáng chế ở nước ngoài khi sáng chế là giải pháp tiên phong, hoặc sáng chế có tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ngoài ra, dù sáng chế có khả năng thương mại hóa nhưng chủ thể vẫn phải suy xét đến khả năng thu lợi nhuận khi muốn đăng ký bảo hộ ở nước ngoài.

Mặt khác, Phó Cục trưởng Cục SHTT Phan Ngân Sơn lưu ý với các nhà sáng chế rằng chớ mải mê với việc đăng ký bảo hộ sáng chế ra nước ngoài mà quên mất việc đăng ký bảo hộ trong nước, bởi nếu đã nộp đơn bảo hộ ở nước ngoài rồi sau đó mới quay lại nộp đơn xin bảo hộ ở Việt Nam thì sẽ không được chấp nhận nữa (theo Nghị định 122/2010/NĐ-CP). Do đó, việc nộp đơn xin bảo hộ phải theo trình tự ở VN xong mới nộp ra nước ngoài.

Hội thảo cũng đề cập đến thực tế là nhiều nhà khoa học vẫn chưa biết cách làm một bộ đơn xin cấp bằng sáng chế đúng chuẩn, chưa kể do thiếu tra cứu nên có rất nhiều hồ sơ nộp đơn sáng chế bị trùng lặp. Do đó, sẽ cần xã hội hóa công tác hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký bảo hộ sáng chế nhằm thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo và hoạt động đăng ký sáng chế.

Theo pcworld.com.vn

Học hết lớp 7, "kỹ sư" nhà nông tự chế tạo trực thăng phun thuốc sâu

“Chiếc trực thăng này sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong việc phun thuốc sâu ở các cánh đồng rộng, trang trại lớn, đảm bảo sức khỏe con người hơn”, ông Lê Văn Thỏa -"kỹ sư" nhà nông mới học hết lớp 7 hào hức nói về chiếc trực thăng phun thuốc sâu của mình.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo miền núi huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), do hoàn cảnh gia đình gặp quá nhiều khó khăn, ông Lê Văn Thỏa (SN 1965, trú Khu Công nghiệp thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp) chỉ được học hết lớp 7 đã phải nghỉ giữa chừng. Sau khi nghỉ học, ông đi bộ đội rồi được đơn vị phân vào lớp sửa chữa vũ khí đạn dược. Đến tháng 7/1987, ông xuất ngũ với giấc mơ trở về quê nhà lập nghiệp.

Vốn xuất thân là con nhà nông, thấy người nông dân lam lũ vất vả, mỗi lần đến mùa phun thuốc sâu họ phải chịu mùi thuốc độc hại, ông Thỏa nghĩ đến chuyện chế tạo chiếc trực thăng phụ vụ cho việc phun thuốc trừ sâu.

Trong một lần lên mạng xem video một cụ già 70 tuổi ở nước ngoài chế tạo thành công chiếc trực thăng, thấy vậy ông Thỏa liền nghĩ đến chuyện tại sao họ làm được mà mình không làm được. Ông nghĩ rằng nếu làm được chiếc trực thăng như vậy sẽ dùng vào việc phun thuốc sâu cho cả cánh đồng rộng lớn, sẽ chữa cháy rừng một cách hiệu quả.

Hiện chiếc máy bay này đã hoàn thiện được 70%, đang trong quá trình hoàn thiện để xin thử nghiệm.

Nghĩ là làm, ngay sau đó ông Thỏa bắt tay vào thiết kế mô hình với sự trợ giúp của một người thợ lành nghề trong xưởng. Mọi chuyện đều được ông Thỏa và người thợ giữ bí mật, không cho vợ và gia đình biết.

Để có đủ linh kiện chế tạo trực thăng, ông Thỏa đã mua 1 chiếc xe Toyota loại 4 chỗ hết niên hạn sử dụng, lấy động cơ của xe này chế thành động cơ máy bay. Riêng 3 chiếc bánh mới của xe máy Attila trở thành 3 chiếc bánh máy bay. Các bộ phận khác như phanh, hệ thống lái cánh đuôi, bộ phận điều khiển cánh nâng trên, đồng hồ công tơ mét, đèn, gương, ghế ngồi, bánh lái, đuôi máy bay... hầu hết được ông tìm kiếm, mua lại từ các cửa hàng đồng nát và một số phụ kiện tự chế khác.

Chiếc máy bay được thiết kế từ các động cơ ô tô, xe máy…

Được biết, chiếc trực thăng này dài 3,5 m, cao 2,7 m, điểm rộng nhất của thân là 2,2 m, quạt nâng nằm trên đỉnh máy bay có độ sải cánh 5m, đuôi có in hình lá cờ tổ quốc... Theo thiết kế, khi cất cánh thành công, máy bay có thể đạt độ cao tối đa 300m, tốc độ tối đa có thể đạt 100 km/h và nhiên liệu để hoạt động liên tục trong 3 giờ. Chiếc trực thăng này cũng có thể mang được khoảng 2 tạ vật dụng đi theo. Ước tính chi phí khi hoàn thiện máy bay là 120 triệu đồng. Hiện tại, chiếc máy bay đã hoàn thiện 70% và đang hoạt động thử.

Nếu thành công và được sự cho phép của cơ quan chức năng chiếc trực thăng sẽ dùng vào việc phun thuốc sâu, chữa cháy.

Theo ông Lê Văn Thỏa, điều ông mong muốn nhất là sau khi chế tạo thành công chiếc trực thăng này các cơ quan chức năng đồng ý và cho phép thử nghiệm. Ngoài thỏa mãn sự đam mê sáng tạo, ông Thỏa còn cho biết sự quan trọng khi chế tạo thành công chiếc trực thăng: “Có trực thăng chữa cháy sẽ không mất công sức người, không nguy hiểm đến tính mạng con người khi tham gia chữa cháy. Không những thế, nó còn giúp cho việc phun thuốc sâu ở các cánh đồng rộng, trang trại lớn tiết kiệm thời gian, đảm bảo sức khỏe con người hơn”.

Nói về ý tưởng của ông Thỏa, chính quyền sở tại cho biết họ rất khuyến khích mọi người đam mê sáng tạo, thế nhưng cần phải đăng ký, thông qua các cơ quan chức năng để được nghiên cứu cấp phép thử nghiệm.

Theo Khám Phá

 

Trang 1 trong tổng số 7 trang

 

Đăng nhập