Thứ sáu, Tháng 1 19, 2018

Nho Ninh Thuận được chứng nhận là “Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam”

Là vùng nho nổi tiếng nhất cả nước nhưng gần đây nho Ninh Thuận mới được cấp chứng nhận “Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam”.

Lịch sử trồng nho ở Ninh Thuận đã trải dài gần 100 năm khi những người Pháp lần đầu đem nho về vùng đất này trồng thử nghiệm. Thổ nhưỡng nắng gió khô khan không ngờ lại hợp với nho, giúp cây phát triển tốt.
 
Tuy vậy, theo Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Thuận, phải tới tận những năm 80, nho Ninh Thuận mới thực sự chiếm ưu thế và cung cấp gần như đủ cho thị trường trong nước.
 
Các loại nho chủ yếu được trồng ở đây là nho đỏ (Red Cardinal), nho NH01-48 (While Malaga) và một giống nho mới được phát triển và nhân rộng là nho NH.01-152.
Điểm đặc biệt là Sở Khoa học và Công nghệ cũng như tỉnh ủy Ninh Thuận đã rất chú trọng tới vấn đề sở hữu trí tuệ với cây nho. Năm 2012, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho nho Ninh Thuận với 2 giống Red Cardinal và NH01-48.
 
Hiện nay, Chỉ dẫn địa lý Nho Ninh Thuận cũng đã được vào danh sách 39 chỉ dẫn địa lý được xem xét bảo hộ EU.
 
Không dừng ở đó, ngày 2/11/2016, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã xây dựng hồ sơ tham gia chương trình và được Tổng hội Nông nghiệp và PTNT Việt Nam chứng nhận Thương hiệu “Nho Ninh Thuận” đạt “Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam”.
 
Những chứng nhận này đã từng bước đưa hình ảnh nho Ninh Thuận tới được đông đảo người dân hơn đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu nho Ninh Thuận.
 
Theo khoahocphattrien.vn

Vai trò quan trọng của doanh nghiệp thương mại.

Doanh nghiệp thương mại có vai trò vô cùng quan trọng trong bộ máy phát triển kinh tế của cả nước.

Trước hết, doanh nghiệp thương mại là một đơn vị kinh doanh được thành lập hợp pháp với tiêu chí thực hiện các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại. Các doanh nghiệp này góp vai trò quan trọng trong việc củng cố và phát triển nền kinh tế, bên cạnh đó còn tạo được việc làm cho người lao động. 

Doanh nghiệp thương mại mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước.

Doanh nghiệp thương mại mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước.

 

Các doanh nghiệp thương mại được thành lập với nhiều nhiệm vụ thiết yếu.

Ngoài việc thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp thương mại  cần cam kết với khách hàng về các dịch vụ hàng hóa, sản phẩm với tiêu chí bình đẳng, hai bên cùng có lợi nhằm tăng tốn đầu tư và mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải đề cao vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường - trật tự xã hội. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải chấp hành đầy đủ những quy định của nhà nước.

Các doanh nghiệp thương mại đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Các doanh nghiệp thương mại đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

Chức năng quan trọng của doanh nghiệp thương mại.

Các doanh nghiệp thương mại được thành lập nhằm sản xuất, lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng một cách chuyên nghiệp nhất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên để ý tới chất lượng, giá cả của sản phẩm để phù hợp nhất với người tiêu dùng. 

Các doanh nghiệp thương mại cung ứng mọi mặt hàng tới tay người tiêu dùng

Các doanh nghiệp thương mại cung ứng mọi mặt hàng tới tay người tiêu dùng.

 

Sản xuất và tiêu dùng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Từ sản xuất đến tiêu dùng hàng hóa, các doanh nghiệp phải thực hiện phân loại, chọn lọc, đóng gói, vận chuyển, dự trữ, bảo quản, hướng dẫn sử dụng sản phẩm…nhằm phù hợp nhất với tiêu chí người tiêu dùng. Nhằm cạnh tranh với những mặt hàng ngoại nhập, các doanh nghiệp cần có những chiến lược nhất định về việc tổ chức sản xuất cũng như đầu tư, khai thác tạo nguồn hàng nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp thương mại cần có vị trí thích hợp, gần khu dân cư hoặc gần nơi tiêu thụ để đảm bảo người tiêu dùng không phải đi quá xa khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Cung – cầu luôn đi đôi với nhau. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần điều phối hàng hóa một cách hợp lý.

 

 

Đăng ký nhãn hiệu nên dùng đen trắng hay màu sẽ tốt nhất?

Khi đăng ký nhãn hiệu, chủ thương hiệu thường thiết kế màu sắc theo ý thích hoặc hợp với mệnh của từng người, hợp với phong thủy, lĩnh vực hoạt động của công ty,… đôi khi màu sắc chỉ để đẹp.

Khi thực hiện thủ tục pháp lý để tiến hành đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu, đăng ký thương hiệu sản phẩm,…Câu hỏi luôn được đặt ra như sau : “ Đăng kí nhãn hiệu thì màu sắc phải giống với màu nhãn hiệu thiết kế hay dùng màu đen trắng được không? Sau này khi muốn thay đổi màu sắc, hoặc nhãn hiệu trên các nền màu khác nhau thì có phải đăng ký lại không?”

Nên sử dụng nhãn hiệu màu gì?

 

Khi sử dụng đăng ký nhãn hiệu màu đen trắng thì cùng một nhãn hiệu nhưng có thể thay đổi màu sắc khác nhau cho mỗi dòng sản phẩm, phù hợp với lĩnh vực hàng hóa đa dạng.

Thông qua quy định luật pháp và thực tiễn áp dụng có thể phân ra hai cách tiếp cận chính của các nước trong việc bảo hộ nhãn hiệu đen-trắng và nhãn hiệu màu.

Cách tiếp cận thứ nhất: Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu phụ thuôc chặt chẽ vào mẫu nhãn hiệu đã đăng ký, nhãn hiệu đăng ký thế nào sẽ được bảo hộ đúng như vậy. Do đó, chủ một nhãn hiệu đen-trắng không thể tự ý sử dụng nhãn hiệu đó dưới các dạng màu tùy ý, hay nói một cách khác là việc sử dụng như vậy không thuộc quyền được bảo hộ của chủ nhãn hiệu.

 Cách tiếp cận thứ hai linh hoạt hơn: Một nhãn hiệu được đăng ký ở dạng đen-trắng thì có nghĩa nội dung (hình/chữ) của nó đã đươc bảo hộ,vì vậy nhãn hiệu có thể được sử dụng ở các màu khác với đen-trắng miễn là các hình/chữ của nó vẫn được giữ nguyên còn màu sắc sử dụng không phải là thành phần phân biệt của nhãn hiệu. Nếu màu sắc lại là thành phần tự thân đóng góp vào tính phân biệt của nhãn hiệu thì nhất thiết nhãn hiệu phải được đăng ký ở dạng màu sắc để đạt đươc sự bảo hộ hiệu quả nhất.

Vì vậy, liên quan đến lời giải đáp cho câu hỏi thứ nhất có thể thấy: Một nhãn hiệu được đăng ký ở dạng màu sắc nói chung được bảo hộ mạnh hơn so với cùng nhãn hiệu được bảo hộ dưới dạng đen-trắng. Bởi ngoài việc được bảo hộ về mặt nội dung (hình/chữ) như một nhãn hiệu đen-trắng, nhãn hiệu màu sắc còn được bảo hộ cả màu hoặc kết hợp màu, giúp bảo vệ nhãn hiệu chống lại cả các hành vi xâm phạm bằng cách sử dụng kết hợp màu sắc tương tự gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, khi đã đăng ký dạng màu sắc chủ nhãn hiệu lại bị hạn chế trong việc sử dụng, nghĩa là chỉ được sử dụng nhãn hiệu đúng như mẫu đã đăng ký. Trong khi đó, nhãn hiệu đen-trắng lại có ưu thế giúp chủ nhãn hiệu có thể linh hoạt sử dụng nhãn hiệu một cách rộng hơn, theo các phương án màu khác nhau phù hợp với các điều kiện thực tế. Do đó, nếu có đủ điều kiện, chủ nhãn hiệu nên tiến hành đăng ký nhãn hiệu cả trong dạng đen trắng lẫn màu sắc để đạt được sự bảo hộ hiệu quả nhất.

Nhãn hiệu màu đen và trắng góp phần nhận được sự bảo hộ tốt nhất

Luật sở hữu trí tuệ hiện hành không có quy định bắt buộc phải đăng ký dạng màu sắc hay dạng đen trắng, và màu sắc của nhãn hiệu không ảnh hưởng nhiều tới khả năng được hay không được chấp nhận bảo hộ bởi cơ quan đăng ký có thẩm quyền.

Đăng ký nhãn hiệu dưới dạng đen trắng, phần ghi nhận về màu sắc trong Giấy chứng nhận được bỏ trống, tạo cho chủ sở hữu Giấy chứng nhận sự linh động khi sử dụng màu sắc mà không vi phạm về quy định sử dụng đúng mẫu nhãn hiệu.

Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu của mình, người nộp đơn có thể lựa chọn cách bảo hộ màu sắc phù hợp. Hướng ưa chuộng hiện nay là lựa chọn màu sắc đen, trắng để chủ sở hữu có thể dễ dàng phối màu sắc cho nhãn hiệu của mình trong các trường hợp cụ thể.

Theo vietq.vn

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm địa phương: Giải pháp nào?

Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm địa phương nhằm định vị giá trị sản phẩm, hình ảnh thương hiệu, tạo cơ sở mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới…

Trong những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực xây dựng thương hiệu cho sản phẩm các vùng miền. Đặc biệt, việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý như một công cụ hữu hiệu để bảo hộ cho nông sản, bước đầu đã có kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, đã có 43 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được bảo hộ; 32/63 tỉnh, thành phố có chỉ dẫn địa lý, trong đó 8 địa phương có từ 2 chỉ dẫn địa lý trở lên.

Chương trình Thương hiệu quốc gia ra đời, một trong những mục tiêu là xây dựng thương hiệu tầm quốc gia cho từng sản phẩm nổi tiếng ở các địa phương được các địa phương, doanh nghiệp, người sản xuất hưởng ứng nhiệt tình.

Phong trào “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” mà Hà Nội đang dẫn đầu; phong trào “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP” của Quảng Ninh mà cốt lõi là xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm tiêu biểu của mỗi địa phương đang đơm hoa kết trái... Năm 2015, cả nước đã chọn được 100 sản phẩm tiêu biểu quốc gia…

Tuy vậy, cũng phải thừa nhận rằng, hành trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng miền còn nhiều gian nan. Nhiều sản phẩm địa phương chưa có thương hiệu, mạnh ai nấy làm, nên sản phẩm khó vào được kênh phân phối lớn. Việc xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm địa phương còn nhiều bất cập...

Do đó, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền vừa cấp thiết vừa là chiến lược lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt của các ngành, địa phương, doanh nghiệp, người sản xuất.

Những vấn đề đó đã được đề cập trong khuôn khổ Chuơng trình Thương hiệu quốc gia và được bàn thảo nhiều trên các diễn đàn, hội thảo, có nhiều khuyến nghị của các chuyên gia về các nhóm giải pháp lớn, gồm:

Thứ nhất, nhóm các giải pháp căn cơ từ sản xuất: Xây dựng và triển khai chiến lược đầu tư, phát triển sản xuất, quy hoạch vùng ổn định, hiệu quả và bền vững dựa trên mối quan hệ hữu cơ giữa sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp địa phương với con người và môi trường xã hội theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát huy lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực, dịch vụ hàng đầu được lựa chọn xây dựng thương hiệu mạnh.

Áp dụng những tiến bộ của công nghệ sinh học về giống cây con, quy trình chăm sóc, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch hiệu quả, cho ra sản phẩm sạch, giá thành hợp lý; tập trung nghiên cứu thị trường, xác định xu hướng tiêu dùng, giá cả từng loại sản phẩm để hiệu chỉnh quy hoạch sản xuất, tránh theo tâm lý đám đông.

Thứ hai, nhóm các giải pháp về xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu: Xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam để sản phẩm được công nhận mang thương hiệu quốc gia, vùng miền để các doanh nghiệp thực hiện; xây dựng logo gắn vào những sản phẩm đạt chuẩn; có chỉ dẫn địa lý.

Tổ chức các hội chợ trong và ngoài nước để giới thiệu các thương hiệu sản phẩm; tuyên truyền thương hiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng; các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài giúp sức quảng bá thương hiệu Việt ở nước sở tại, làm nòng cốt tổ chức “Tuần lễ thương hiệu Việt Nam”.

Đặc biệt, thông qua các dự án hợp tác, hỗ trợ thương mại của các tổ chức quốc tế để đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng, bảo vệ thương hiệu. Đồng thời, nhà nước cần hoàn thiện cơ chế chính sách và hệ thống pháp luật (như quyền sở hữu trí tuệ...) để xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Cần có quy hoạch, phân luồng đào tạo chuyên môn và dạy nghề, đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cán bộ quản lý có năng lực cung cấp cho các doanh nghiệp hay khu công nghiệp của vùng miền.

Theo baocongthuong.com.vn

Sở hữu trí tuệ: lưới phòng vệ cho người khởi nghiệp

Trong buổi tập huấn đầu tiên về quyền Sở hữu trí tuệ (SHTT) do Sở KHCN TP.HCM phối hợp với Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (thuộc Thành Đoàn TP.HCM) tổ chức, các bạn trẻ đã nhận ngay cảnh báo về rủi ro tan vỡ giấc mơ khởi nghiệp nếu vi phạm quyền SHTT.

Bắt đầu buổi tập huấn, Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam Phạm Thị Châu đã chia sẻ trường hợp “khóc không ra nước mắt” của chính mình. Theo đó, công ty của bà khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh y dược, đã mất 3 năm tiến hành nghiên cứu phát triển một sản phẩm mới, thử nghiệm lâm sàng đầy đủ quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu, thì bà mới biết nhãn hiệu mà công ty định đăng ký đã có người sở hữu. Thương thảo nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu không thành, công ty bà phải đổi tên sản phẩm, tiến hành đăng ký nhãn hiệu và thử nghiệm sản phẩm lại từ đầu.

Từ thực tiễn "xương máu" đó, bà Phạm Thị Châu khuyến nghị khi phát triển ý tưởng kinh doanh thì các bạn trẻ cần đánh giá có thể gặp những rủi ro nào. Bà cho biết việc đăng lý bảo hộ quyền SHTT sẽ góp phần giúp giảm rủi ro khi khởi nghiệp, bởi vì việc đăng ký sẽ tránh xâm phạm quyền SHTT của người khác (trùng nhãn hiệu, kiểu dáng…) đồng thời còn giúp bảo vệ kết quả hoạt động kinh doanh vì hạn chế được việc bắt chước.

Mẫu hướng dẫn nhận diện các đặc điểm của sản phẩm được bảo hộ SHTT.

Khi đăng ký bảo hộ SHTT, bà Phạm Thị Châu khuyên người khởi nghiệp nên thực hiện sẵn nhiều phương án tương tự nhau, cả về kiểu dáng lẫn tên gọi, nhằm xây dựng rào cản ngăn không cho người khác làm phương án nhái. Người khởi nghiệp nên xem xét thực hiện ngay các thao tác và thủ tục xác lập quyền theo khuyến nghị của pháp luật sở hữu trí tuệ, trước khi xúc tiến các hoạt động truyền thông và tiếp thị liên quan.

Giải đáp thắc mắc của một số bạn trẻ hỏi về vấn đề bảo hộ SHTT cho hình thức kinh doanh thực phẩm hàng rong (ví dụ xoài lắc, bánh mì muối ớt…), đại diện Phòng Quản lý SHTT (thuộc Sở KHCN TP.HCM ) cho biết người đăng ký phải chứng minh sản phẩm có sự nghiên cứu và có khả năng áp dụng quy trình sản xuất công nghiệp (như đóng hộp) thì mới được xét cấp giấy chứng nhận đăng ký SHTT.

Tuy vậy, theo bà Phạm Thị Châu, do thời gian bảo hộ SHTT có hạn và quá trình thực thi pháp luật SHTT hiện nay còn nhiều hạn chế (vì những khó khăn trong việc chứng minh bị xâm phạm quyền SHTT), nên người khởi nghiệp cũng không nên đăng ký bảo hộ hết mà lưu ý giữ lại một số đặc điểm trọng yếu dưới hình thức bí mật kinh doanh nhằm duy trì lợi thế trên thị trường.

Một bạn trẻ đặt câu hỏi về vấn đề bảo hộ SHTT trong buổi tập huấn.

Việc xâm phạm quyền SHTT không chỉ diễn ra ở nước ta.

Gần đây nhất, ngành giải trí thế giới ồn ào về vụ vi phạm quyền SHTT khiến nhà phát triển độc lập Frontwire Studios bị buộc phải dừng sản xuất trò chơi Galaxy in Turmoil , do game có nội dung liên quan đến nhãn hiệu Star Wars Battlefront của hãng EA.

Được biết, Galaxy in Turmoil mang nhiều đặc trưng được yêu thích của dòng Star Wars Battlefront từ các hành tinh, vũ khí đến phương tiện di chuyển. Các đặc trưng này đều có cơ sở pháp lý bảo hộ SHTT trước những thứ bị xem là bắt chước.

Một số lưu ý về SHTT thường gặp khi khởi nghiệp:

Bảo mật ý tưởng đến trước thời điểm chính thức gia nhập thị trường, hoặc từng bước bộc lộ ý tưởng đó với các đối tác hỗ trợ hoặc hợp tác khởi nghiệp, nếu có, qua các giao kết bảo mật thích hợp. Chọn và kiểm tra cách đặt tên doanh nghiệp (thương hiệu) cho chủ thể khởi sự kinh doanh: tra cứu thông tin về đăng ký doanh nghiệp để tránh đặt tên trùng hoặc nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác, tra cứu các nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ để hạn chế khả năng thương hiệu được chọn bị xung đột quyền (trùng hoặc gây nhầm lẫn) với các nhãn hiệu đã đăng ký cho các sản phẩm trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Trong một số trường hợp, còn cần chú ý đến việc tra cứu đối chiếu với các chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ. Chọn và kiểm tra nhãn hiệu được dùng để tiếp thị sản phẩm (hàng hóa hoặc dịch vụ) ra thị trường, nếu người khởi sự kinh doanh không có ý định sử dụng tên doanh nghiệp làm nhãn hiệu. Nếu không lưu ý, đôi khi chủ thể khởi nghiệp có thể bị khiếu kiện về hành vi cạnh tranh không lành mạnh qua việc sử dụng các chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn.

Chuỗi Tập huấn Kiến thức về Sở hữu trí tuệ do Sở KHCN và Trung tâm phát triển khoa học - công nghệ Trẻ (thuộc Thành Đoàn TP.HCM) phối hợp tổ chức là một trong nhiều hoạt động thiết thực chào mừng 40 năm ngày thành lập Sở KHCN TP.HCM.

Theo PC World

Xây dựng thương hiệu quốc gia: Doanh nghiệp chật vật tự dò dẫm

Mặc dù thời gian qua, nhiều địa phương đã bắt đầu xây dựng thương hiệu các loại nông sản đặc sản, đến các sản phẩm hàng hóa của mình, tuy nhiên, các thương hiệu này vẫn chưa khẳng định được chỗ đứng trên thị trường thế giới. Thậm chí, nhiều sản phẩm của Việt Nam đã bị nước ngoài ăn cắp thương hiệu…

 

Bà Nguyễn Thị Nguyên Lý - Phó phòng chỉ dẫn địa lý nhãn hiệu quốc tế (Cục Sở hữu trí tuệ) cho hay, ở Việt Nam, rất nhiều các thương hiệu làng nghề, sản phẩm địa phương bị gắn mác, gắn thương hiệu của một quốc gia khác để tiêu thụ trên thế giới.

Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia.

“Để vấn đề này xảy ra, chủ yếu là do người dân tại các địa phương chỉ chú trọng sản xuất các sản phẩm thô, không đăng ký chỉ dẫn địa lý, nên dễ bị mất thương hiệu khi ra thị trường thế giới”- bà Lý nhấn mạnh.

Nhận định của bà Lý là hoàn toàn có cơ sở, vì thực tế có rất nhiều thương hiệu, đặc sản nổi tiếng như: Gỗ Đồng Kỵ (Bắc Ninh), cà phê Trung Nguyên (Buôn Ma Thuột), Bkav (Hà Nội)…đã bị mất thương hiệu riêng khi ra thế giới.

Cà phê Buôn Ma Thuột phải lao đao vì bị một công ty Trung Quốc nhanh tay đăng ký ở nước ngoài cho thương hiệu cà phê của mình, khiến hãng này bị mất thị trường tại một số nước, kéo theo đó là những thương vụ lùm xùm về pháp lý. Còn Bkav của Nguyễn Tử Quảng đã phải mất đến 2 tỉ đồng sau hơn 2 năm đàm phán để lấy lại tên miền.

Gần nhất là thương hiệu gỗ Đồng Kỵ đã bị các công ty Trung Quốc gắn mác địa phương, sau khi gỗ Đồng kỵ xuất khẩu sản phẩm thô, không nhãn mác qua Trung Quốc… Thế nên, bà Lý cảnh báo: “Nếu địa phương không nhanh chóng đăng ký chỉ dẫn địa lý cho vải thiều, thì nguy cơ thương hiệu đi vào vết xe đổ của cà phê Buôn Ma Thuột, Bkav là không tránh khỏi”.

Mặc dù hiện nay, việc đăng ký thương hiệu đã được các doanh nghiệp cũng như từng cá thể sản xuất quan tâm rất nhiều, tuy nhiên, hạn chế lớn nhất vẫn là khâu sản xuất, bảo quản và kính phí đăng ký, nhất là đăng ký nhãn hiệu trên thị trường thế giới.

Nói về vấn đề này, ông Vũ Quốc Vương - Chủ tịch Hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ (Bắc Ninh) cho biết: “Việc đăng ký thương hiệu quốc gia ở trong nước, cũng như đăng ký chỉ dẫn địa lý trong nước chúng tôi đã làm từ rất lâu, vì thế thương hiệu gỗ Đồng Kỵ đã được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, khi xuất khẩu ra nước ngoài, chúng tôi bị phụ thuộc nhiều vào thị trường truyền thống Trung Quốc và phải xuất khẩu dưới dạng thô. Vì thế, thương hiệu thường bị đối tác gắn mác khi hoàn thiện.

Để giải quyết vấn đề này, hiện nay, hội làng nghề đã chủ động tìm kiếm thị trường, chú trọng sản xuất sản phẩm đạt chuẩn để xuất khẩu. Song vấn đề đăng ký bản quyền và chỉ dẫn địa lý trên thế giới, chúng tôi phải cần đến sự giúp đỡ của cơ quan Nhà nước về cả chính sách lẫn ưu đãi”.

Chia sẻ về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, để xây dựng được thương hiệu quốc gia và khẳng định thương hiệu đó trên thị trường thế giới, thì cần phải có một nỗ lực và kế hoạch hành động cụ thể từ phía cơ quan quản lý Nhà nước trong việc hỗ trợ đầu ra cho đặc sản vùng miền.

Vấn đề quan trọng nhất vẫn là xây dựng thương hiệu, vì thương hiệu là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng căn cứ mua hàng và cũng là để bảo vệ chính giá trị sản phẩm mỗi vùng miền.

“Chúng ta cần phải xây dựng mô hình hợp tác công - tư, giữa doanh nghiệp và Nhà nước. Tuy nhiên, trong vấn đề xây dựng thương hiệu, Nhà nước phải nắm vai trò chủ đạo. Nhà nước chủ động tạo ra nhiều sân chơi, nhiều tuần lễ giới thiệu thương hiệu quốc gia hơn nữa, để quảng bá và giới thiệu thương hiệu của Việt Nam sâu rộng ra thị trường thế giới.

Đồng thời, tạo sự liên kết giữa các địa phương, hỗ trợ chính sách, pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho thương hiệu, doanh nghiệp của Việt Nam được đăng ký chỉ dẫn địa lý ngoài nước. Làm được như vậy thương hiệu, đặc sản của chúng ta mới phát triển bền vững”- ông Tiền cho hay.

Theo Lao Động Thủ Đô

Trang 1 trong tổng số 46 trang

 

Đăng nhập